11/21/2011

Những đồn thổi về việc kinh doanh nhà hàng - Phần 1

Bạn nên đọc trước khi quyết định mở một nhà hàng.

>> Những đồn thổi về việc kinh doanh nhà hàng - Phần 2

“Tôi làm chủ một nhà hàng”. Không gì mang đến sự chú ý và những ánh nhìn ghen tị nhanh hơn những từ này. Mọi người thường nghĩ rằng làm chủ một nhà hàng thật thú vị, một cách tuyệt vời để kiếm tiền và thậm chí có thể trở nên nổi tiếng. Vâng, tôi ở đây để nói với bạn rằng sở hữu một nhà hàng có nghĩa là bạn sẽ phải làm việc vất vả hơn bất kỳ một nghề nào khác. Mặc dù có những lợi ích rõ ràng khi bạn được tự làm chủ, nó cũng đi kèm với khó khăn và rủi ro không nhỏ. Hãy xoá bỏ những đồn thổi về làm chủ nhà hàng mà chúng ta thường xuyên nghe thấy.


Đó là một công việc vui vẻ, nhẹ nhàng!

Mặc dù bạn luôn phải tạo không khí vui vẻ trong nhà hàng nhưng sẽ là sai lầm khi cho rằng việc kinh doanh nhà hàng chỉ như một trò chơi và gồm toàn những điều vui vẻ. Thực ra công việc này rất vất vả và căng thẳng. Làm chủ một nhà hàng có nghĩa là bạn phải dành cho công việc hầu hết toàn bộ thời gian của mình, đặc biệt là lúc khởi đầu. Bạn có thích những ngày cuối tuần, nghỉ lễ hay dự sinh nhật của con yêu không? Thật tệ là vào những dịp này, bạn đều phải đi làm. Trong trường hợp của tôi, vợ chồng tôi chưa bao giờ, trong hơn 13 năm chung sống, được đi chơi cùng nhau trong ngày Lễ tình yêu hay Năm mới. Đó đều là những ngày làm việc.


Tôi sẽ giàu có!

Không. Hãy dừng ngay lại. Đừng tiếp tục. Đừng thu $200 đó. Trên thực tế, bạn sẽ phải trả $200 đó cho lương nhân viên, thuế, tiền thuê nhà, mua thực phẩm, rượu, mua trang thiết bị cho nhà hàng, sửa chữa,… Bạn đã biết tôi muốn nói với bạn điều gì không? Nhà hàng có thể thu được rất nhiều tiền. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chi hầu hết số tiền mình kiếm được. Một chủ nhà hàng có thể có một cuộc sống trung lưu (nhưng không GIÀU CÓ) chỉ khi anh ta hoặc cô ta trực tiếp làm việc trong nhà hàng của mình. Nhiều người nghĩ rằng họ sẽ mở một nhà hàng và chỉ ngồi thu tiền, không trực tiếp nấu, quản lý hay phục vụ khách. Điều này có thể được khi bạn mới khởi đầu, nhưng nhà hàng sẽ không thể tiếp tục phát triển trong thời gian dài. Nếu bạn không có kế hoạch làm việc, đừng hy vọng sẽ được “trả tiền”.

Tôi thích nấu nướng, vì vậy tôi nên mở một nhà hàng!

Có thể. Con đường ngắn nhất để phá huỷ một sở thích là dùng nó để kiếm sống. Tất nhiên, làm một điều gì đó mà bạn thực sự thích cũng có thể khích lệ bạn làm việc chăm chỉ hơn. Nhưng bạn hãy biết rằng nấu ăn cho bạn bè thân và gia đình không giống như nấu cho những người lạ, những người phải vất vả kiếm tiền để trả cho bữa ăn bạn nấu. Ngay cả khi bạn bè và gia đình nói bạn nên mở một nhà hàng, hãy nhớ rằng họ là bạn bè và người thân của bạn và họ là những giám khảo thiên vị. Hãy thử nhận nấu cho một số bữa tiệc nhỏ (không phải cho bạn bè và người thân) trước khi bắt đầu mở nhà hàng cho riêng mình để có được cái nhìn thực tế hơn về việc kinh doanh nhà hàng.

Thành công trong kinh doanh trong một lĩnh vực khác không có nghĩa là bạn sẽ thành công khi kinh doanh nhà hàng.

Gordon Ramsay đã chỉ ra điều này cho một chủ một nhà hàng giàu có ở Anh. Ông chủ này đã thành công lớn ở nhiều lĩnh vực khác (ông đưa Gordon thăm các cơ sở kinh doanh của mình bằng máy bay riêng) nhưng không thể tìm ra tại sao nhà hàng của mình lại kinh doanh tồi tệ. Gordon, với kinh nghiệm nhiều năm về nhà hàng, đã nhanh chóng chỉ ra hầu hết những sai lầm hiển nhiên về menu, đầu bếp, nhân viên phục vụ,… Ban đầu, chủ nhà hàng không hề chấp nhận bất kỳ một chỉ trích nào của Gordon, nhưng cuối cùng, do việc kinh doanh vẫn tồi tệ nên ông ta đành nghe theo và kết quả là nhà hàng của ông ta đến nay vẫn kinh doanh tốt. 

Vấn đề lớn nhất của những chủ nhà hàng này là tính tự cao. Họ nghĩ rằng vì họ đã thành công trong những lĩnh vực khác, tất nhiên là họ cũng sẽ thành công khi mở nhà hàng mặc dù chưa hề có chút nào kinh nghiệm. Khi được khuyên nên thay đổi menu hay cách marketing để tiếp cận khách hàng, họ sẽ mắng lại. Họ xem những lời khuyên này như một sự chỉ trích cá nhân hơn là những tư vấn kinh doanh cần thiết.

Và đây chỉ là một ví dụ khác trong những suy nghĩ sai lầm về kinh doanh nhà hàng cần được loại bỏ.

Lorri Mealey - About.com

No comments:

Post a Comment