12/14/2012

The Next Iron Chef Việt Nam: Thịt Dê (tập 1: ngày 19/11/12)

Là thí sinh duy nhất được BTC mời tham dự cuộc thi, đầu bếp Mạnh Hiển được coi là ứng viên nặng ký, nhưng anh đã phải ra về ngay ở vòng thi đầu tiên của "The Next Iron Chef".

Khác với Iron Chef, đấu trường ẩm thực của The Next Iron Chef diễn ra bên ngoài trường quay và nhà bếp hứa hẹn mang những trận tranh tài nảy lửa, những góc quay tuyệt đẹp. Đó cũng cảm nhận của khán giả khi xem những cảnh quay đầu tiên của vòng thi đấu đầu tiên - "Cuộc chiến cặp đôi" diễn ra tại thảo nguyên Hòn Rơm, một địa điểm du lịch hoang sơ tuyệt đẹp của Mũi Né.

Thể lệ của vòng thi khá đơn giản, 10 thí sinh tham gia sẽ bốc thăm chọn đồng đội cho mình và chia thành 5 cặp. Sau đó dùng nguyên liệu bí mật do BGK cung cấp để chế biến thành 3 món ăn khác nhau trong thời gian 60 phút.

Thịt dê, nguyên liệu bí mật của vòng thi tưởng như “làm khó” các siêu đầu bếp tương lai, song với những người đam mê ẩm thực, đó là nguyên liệu sớm hay muộn phải có, bởi đó là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất này. Song song với việc hiểu rõ nguyên liệu, việc sử dụng lửa than để chế biến món ăn của các đầu biếp khiến không ít khán giả dự đoán sẽ có ít nhất 2-3 món nướng trong thực đơn thi đấu.

60 phút thi tài với những hội ý vội với đồng đội. Những tai nạn bất ngờ cũng xảy ra với các thí sinh: Fernadon bị dao bật trúng vào trán, thí sinh Trương Thị Thu Liễu đến những phút cuối của thời gian thi đấu phát hiện bếp lò không sử dụng được, Lê Xuân Tâm gặp sự cố với việc sử dụng máy xay sinh tố làm sốt.... Việc thí sinh “cháy” hết mình trong đam mê dưới cái nắng như thiêu và những đợt gió lộng từ biển, những chia sẻ về món ăn, những lời khẳng định chiến thắng khiến cuộc chiến càng sôi động và căng thẳng.

Vượt qua tất cả những khó khăn, thách thức, 15 món ăn theo nhiều phong cách, vùng miền khác nhau, nổi bật nhất có thể kể đến gỏi xương rồng, cà ri dê… là thành quả đáng khâm phục của tất cả các đầu bếp.

Hầu như các món ăn của các thí sinh đều được BGK đánh giá cao, chỉ riêng những món từ thịt dê đề cao chủ nghĩa tự nhiên, tiết chế tối đa gia vị và vật liệu đi kèm của cặp thí sinh Tùng Lâm và Mạnh Hiển bị đáng giá là “nhạt, đơn giản, không xứng tầm một nhà hàng hay khách sạn cao cấp”. Những nhận xét đó khiến khán giả không khó để nhận ra đây là cặp đôi có nguy cơ ra đi sớm nhất. Và kết quả không nằm ngoài dự đoán.

Nhận định về việc chia tay sớm với cuộc thi của cặp đôi này, chị Trương Thị Thu Liễu cho rằng nguyên nhân chính là thiếu may mắn. Song bên ngoài sàn đấu, các thí sinh kháo: "Cả hai đều quá giỏi, quá tự tin vào bản thân, vào cái tôi của mình nên tự hại nhau". Nhận định đó xuất phát từ việc trong 10 đầu bếp dự thi lần này, Tùng Lâm và Mạnh Hiển là hai thí sinh được BGK đánh giá cao nhất, cũng là hai đối thủ khiến họ e sợ nhất. Riêng Mạnh Hiển, anh là thí sinh duy nhất được BTC mời tham gia cuộc thi và được đánh giá là thí sinh hạt nhân cho danh hiệu siêu đầu bếp chứ không phải tham gia ứng tuyển như các thí sinh khác.

Thua ngay vòng đầu với người có tài và luôn tự tin với bản thân, tin cậy đồng đội khiến anh Mạnh Hiển không những bật khóc khi nghe công bố kết quả mà còn rưng rưng nước mắt khi gọi điện thoại về cho bạn bè và người thân ngay sau đó. "Tôi không nghĩ mọi việc lại trở nên như thế này. Nếu biết thế, từ đầu tôi sẽ giữ vững quan điểm của mình. Tôi tin với sở trường về thịt đỏ, tôi không thể thua cuộc", anh cho biết.

Khẳng định chắc chắn như thế bởi Mạnh Hiển là bếp trưởng của một nhà hàng chuyên về các món bò, một nguyên liệu cùng nhóm thịt đỏ với dê. Không những thế, ngay khi biết nguyên liệu bí mật là loại thịt này, anh đã có sự chuẩn bị cho mình: "Khi biết là thịt dê, tuy chưa từng chế biến song tôi xác định sẽ kết hợp thật nhiều mùi mạnh để xử lý mùi đặc trưng của nó. Chưa kịp thực hiện điều đó thì anh Tùng Lâm, đồng đội trong vòng thi đấu này lên tiếng khẳng định mình rất rành về nguyên liệu này. Trước lời tuyên bố như thế, tôi nghĩ để anh ấy xử lý và chế biến là tốt nhất”.

Riêng thí sinh Tùng Lâm, khi biết mình sẽ rời cuộc thi ngay từ vòng đầu tiên, anh không tỏ bất kỳ thái độ nào. Nhưng trước khi công bố kết quả, anh đã không ngần ngại chia sẻ với phóng viên: “Tôi không nghĩ cuộc thi khắc nghiệt đến thế này. Tôi muốn dừng cuộc chơi ngay hôm nay”.

Lời nói này từ bếp trưởng của một nhà hàng nổi tiếng ở Nha Trang tham gia cuộc thi ẩm thực dành danh hiệu cao quý nhất của nghề bếp có vẻ "bàn lùi". Song nếu theo dõi từ đầu cuộc chiến ẩm thực này, chúng ta không khó nhận ra những trải nghiệm chưa bao giờ có với anh hay bất kỳ đầu bếp khác.

Đó là việc phải vất vả chinh phục những đồi cát trắng xóa ở thảo nguyên, việc phơi mình cả ngày dưới cái nắng cháy da ở Mũi Né, việc sử dụng nguyên liệu đun nấu nguyên thủy nhất hay đơn giản là việc phải tìm nguyên liệu thích hợp trong "khu chợ" thu nhỏ của BTC. Quả thật, những thách thức ấy hoàn toàn vượt sức chịu đựng của các đầu bếp vốn bị đóng khung trong khuôn bếp đầy đủ tiện nghi của nhà hàng, khách sạn.

Song cũng có thể anh “muốn ra đi” sau khi nghe những nhận định của giám khảo bởi trong suốt cuộc thi, anh vẫn thể hiện hết mình với đam mê ẩm thực cùng niềm tin với phần dự thi của mình. Dầu nguyên nhân thế nào, một điều chắc chắn là cả khán giả, BGK và người xem đều nuối tiếc về sự ra đi của hai thí sinh này.

Mời các bạn xem Full Clip cuộc thi đấu tuần này: 


No comments:

Post a Comment