11/18/2011

Báo cáo kinh doanh hàng ngày – Bạn đã tận dụng hết những thông tin nó cung cấp?

Một trong những công cụ hiệu quả nhất của bất kỳ nhà hàng nào là báo cáo doanh thu bán đồ ăn và uống hàng ngày. Các báo cáo kinh doanh hàng ngày sẽ tạo thành một cơ sở dữ liệu cho phép bạn phân tích xu hướng bán hàng, chi phí nhân sự, tính lượng khách hàng ngày và dự đoán tình hình kinh doanh trong tương lai.

>> Đặt chỗ trực tuyến: Nên hay không?
>> Bí quyết để tránh xung đột giữa nhân viên

Báo cáo kinh doanh hàng ngày trông như thế nào?

Thực sự, báo cáo kinh doanh hàng ngày là một hệ thống mà bạn có thể tự thiết lập theo ý mình để phục vụ cho nhu cầu quản lý. Mỗi người có một cách khác nhau để theo dõi và một bản báo cáo được cho là hiệu quả với nhà hàng này có thể không sử dụng được với nhà hàng khác. Báo cáo kinh doanh hàng ngày thường được xuất ra qua hệ thống POS (Point of Sale) hoặc theo dõi thủ công trên máy tính hoặc trên lịch. Ví dụ, tôi thích lịch, một công cụ rất quen thuộc và đơn giản. Tôi chỉ cần ghi lại doanh thu và lượng khách ăn trưa ở trên cùng bên trái mỗi ngày trên lịch, ăn tối ở dưới cùng bên phải. Rất đơn giản, và tôi đã có số liệu để so sánh giữa các tháng hoặc với cùng kỳ năm sau. Tôi cũng theo dõi thời tiết, một yếu tố mà ở Maine (nơi tôi ở) ảnh hưởng rất nhiều đến việc bán hàng. Nếu trời có mưa tuyết, nó có thể giải thích cho một ngày vắng khách, hoặc nếu đó là một ngày mùa xuân nắng đẹp ấm áp, số lượng khách tới ăn trưa sẽ tăng vọt.


Báo cáo kinh doanh hàng ngày bao gồm những thông tin gì?

Tôi phải công nhận rằng cách theo dõi bằng lịch rất đơn giản của tôi không thể cho những số liệu đầy đủ để phân sâu về tình hình kinh doanh hay chi phí. May mắn là hệ thống POS đảm nhiệm nhiệm vụ đó. Tôi có thể dễ dàng xuất báo cáo về tổng doanh thu, sau đó tách số liệu theo từng bữa, theo đồ ăn và uống, thậm chí là theo từng món ăn. Tôi cũng cũng thể biết doanh thu trung bình hàng ngày và xu hướng kinh doanh.

Báo cáo kinh doanh hàng sẽ cung cấp những thông tin gì?

Rất nhiều. Nhờ vào việc theo dõi đầy đủ tất cả các thông tin, một báo cáo kinh doanh hàng ngày có thể:

- Giúp xác định hiệu quả của các chiến dịch marketing khuyến mãi. Ví dụ, khi áp dụng “Happy Hour” cho bia, doanh thu bia tăng vọt hay vẫn giữ nguyên như cũ.

- Cho biết doanh thu đang tăng lên (tuyệt vời), dậm chân tại chỗ (chấp nhận được) hay giảm xuống (đáng báo động).

- Chỉ ra các vấn đề trước khi vấn đề đó vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Ví dụ như chi phí mua thực phẩm tăng lên không tương ứng với doanh thu và bạn không thể kiểm soát được.

- Giúp bạn mua và dự trữ lượng thực phẩm và đồ uống phù hợp. Nếu số liệu năm trước chỉ ra rằng lượng khách đến nhà hàng ngày Noel năm ngoái gấp 3 lần so với ngày thường, bạn sẽ biết rằng phải dự trữ bao nhiêu cho phù hợp.

- Xây dựng bản Kế hoạch kinh doanh. Đôi khi bạn cần vay tiền ngân hàng hay huy động thêm vốn từ nhà đầu tư để trang bị thêm thiết bị hay thiết kế lại nhà hàng cho đẹp hơn. Dù với bất cứ lý do gì, với báo cáo kinh doanh từng ngày trong một năm hoặc hơn, bạn có thể chỉ cho nhà đầu tư thấy rằng nhà hàng của bạn đang phát triển rất vững chắc.

Bảo mật thông tin 

Nếu bạn sử dụng hệ thống POS để theo dõi việc kinh doanh hàng ngày, hãy hạn chế số người có thể truy cập vào những báo cáo này. Nhân viên có thể dễ dàng thay đổi số liệu và doanh thu và bỏ túi số tiền chênh lệch.

About.com

No comments:

Post a Comment