11/22/2011

Xe SH biển đẹp thành "tâm điểm" của đạo chích

Hiện nay đang rộ lên các vụ mất xe tay ga đắt tiền tại các nhà hàng và quán cafe. Các chủ quán cần thận trọng để tránh những mất mát đáng tiếc.

Những "kịch bản" của bọn bất lương

Tối 1/11, anh T.H.N. (ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh) đi xe SH 150i BKS 54F4-2908 đến nhà hàng P.B. nằm trên đường Cao Thắng nối dài (phường 12, quận 10) để nhậu cùng bạn bè.

Khoảng 21h cùng ngày, anh N. rời nhà hàng thì phát hiện chiếc xe SH đã "không cánh mà bay". Lúc này người thầu giữ xe cho quán là chị H.T.H. mới tá hỏa khi biết mình đã bị sập bẫy bọn bất lương cách thời điểm phát hiện mất xe khoảng 20 phút. Chị H. kể lại, trong lúc vợ chồng chị đang ngồi canh giữ xe thì có hai đối tượng đi xe gắn máy dừng trước quán, tên ngồi phía sau kêu chồng chị đến gần rồi hỏi: "Hồi nãy tui điện thoại đặt mua 2 cái lẩu, giờ có chưa?". Chồng chị H. chưa kịp trả lời thì tên này đã lớn tiếng văng tục. Nghe vậy chị H. tiến gần để xem chuyện gì thì hai tên này chạy xe đi. Như vậy, rất có thể trong thời gian vợ chồng chị H. rời bãi xe thì đồng bọn của hai tên kia đi bộ phía sau mở khóa lấy xe.

Vụ việc sau đó được anh N. trình báo với Công an phường 12, quận 10. Chị H. chấp nhận đền bù (thay chủ quán) cho anh N. 80 triệu đồng. Còn anh N. thì bức xúc không kém vì chiếc xe này anh vừa mới mua 8.600 USD, nay chỉ được đền gần 4.000 USD, mất toi gần 100 triệu đồng chỉ vì… một lần đi nhậu!

Mới đây, tòa soạn Báo CAND nhận được đơn của anh Võ Xuân Thông (ngụ phường 9, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), phản ánh: Vào chiều 28/10, anh cùng 3 người bạn đến nhà hàng ẩm thực Hòa Bình (174, đường Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) để uống bia. Hơn 1 giờ sau, anh có việc đột xuất ra về trước thì phát hiện chiếc xe SH BKS 59P1-11188 của mình đã mất. Điều đáng nói hơn là trong bãi giữ xe (nằm trong khuôn viên quán) chỉ có khoảng 10 chiếc xe gắn máy nhưng có đến 3 nhân viên giữ xe vậy mà vẫn bị mất xe. 

  
Nhà hàng ẩm thực Hòa Bình, nơi vừa bị mất xe SH.

Qua quá trình lấy lời khai nhân viên bảo vệ và phục vụ quán của Công an phường Hiệp Tân được biết rất có thể sau khi đồng bọn phân tán 3 bảo vệ giữ xe, kẻ trộm đã lẻn vào trong lấy xe SH…

Có hay không chuyện người giữ xe chính là kẻ trộm?

Bên cạnh những chiếc xe SH bị mất do trộm dàn cảnh, thời gian gần đây dư luận còn râm ran bàn tán việc một số vụ mất xe SH ở các quán nhậu, cà phê… là do chủ quán hoặc công ty bảo vệ nơi quán đó hợp đồng thuê giữ xe chính là… thủ phạm! Và hầu hết xe SH bị mất đều là xe có biển số đẹp, còn mới.

Bởi lẽ, có thông tin cho rằng, thông thường sau khi đã đền bù (khoảng phân nửa giá trị chiếc xe) xong thì người bị đền được giữ giấy đăng ký xe và làm thỏa thuận với người bị mất xe là, nếu như sau này chiếc xe bị mất được cơ quan Công an tìm thấy thì người bị đền sẽ được sở hữu chiếc xe và người bị mất phải có trách nhiệm làm thủ tục sang tên. Chừng vài tháng sau, chiếc xe bị mất "tự dưng" được tìm thấy và thế là người bị đền có chiếc xe SH biển số đẹp, mới toanh mà chỉ mua có nửa giá. Thực tế chuyện này như thế nào?

Chúng tôi đã trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Thanh Huyền, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống lừa đảo, trộm cắp (Đội 4, PC 45, Công an TP Hồ Chí Minh) và được biết, cũng có nghe dư luận như trên nhưng thời gian qua chưa phát hiện ra trường hợp nào như vậy. Tuy nhiên, để đề phòng khả năng này, khi phát hiện được xe SH và cả các loại xe gắn máy khác bị mất, Đội 4 luôn mời hai bên đến cơ quan Công an để thỏa thuận lại theo hai hướng, một là người bị mất hoàn tiền đền bù nhận lại xe hoặc bán lại cho người bị đền.

Thiếu tá Huyền cũng đưa ra lời khuyến cáo dành cho các nhân viên giữ xe là cần đề phòng trước những vụ dàn cảnh của bọn bất lương như chúng tôi đã đề cập ở trên. Bên cạnh đó cần tập trung các loại xe tay ga đắt tiền vào một khu vực, giăng dây xung quanh hoặc dùng dây xích xích các xe lại với nhau và khóa cẩn thận...

M.T.P - CAND

No comments:

Post a Comment