11/15/2011

Phá vụ làm giả thẻ tín dụng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ

Thẻ tín dụng đang được sử dụng ngày càng phổ biến tại các nhà hàng. Đi cùng với sự tiện dụng là nguy cơ luôn rình rập.

>> Eximbank triển khai dịch vụ POS không dây

Đầu tháng 10-2011, Cảnh sát quận Queens và thành phố New York đã triệt phá đường dây trộm cắp và lừa đảo bằng thẻ tín dụng giả quy mô lớn nhất lịch sử Mỹ.


Trong vòng 16 tháng, tổ chức gồm 5 đường dây tội phạm có mắt xích khắp châu Âu, châu Á, châu Phi và Trung Đông này đã lừa đảo khoảng 13 triệu USD theo phương thức lấy cắp thông tin cá nhân để dùng thẻ tín dụng giả mua hàng hóa.


Trong chiến dịch mang tên “Kẻ cắp” suốt 2 năm, cảnh sát đã bắt giữ 86 nghi can và truy nã 25 nghi can. Lực lượng tham gia phá án đã kết hợp theo dõi trực tiếp, thu thập thông tin tình báo, nghe trộm điện thoại theo lệnh của tòa án, trong đó có nhiều cuộc trò chuyện cần phải thông dịch từ tiếng Nga, Trung Quốc và Arập. Lợi dụng điểm yếu của hệ thống thẻ từ, chân rết của đường dây này chính là các nhân viên phục vụ nhà hàng, nhân viên ngân hàng, khách sạn, nhân viên thu ngân ở các điểm bán lẻ.

Khi khách hàng đến giao dịch, mua hàng bằng thẻ tín dụng, những kẻ phạm tội trong lốt nhân viên đã dùng thiết bị điện tử lấy cắp thông tin cá nhân từ thẻ tín dụng của khách. Thông tin này sau đó lại được chuyển cho “một nhà sản xuất” để nhập dữ liệu vào những chiếc thẻ tín dụng rỗng mang thương hiệu nổi tiếng như Visa, MasterCards, Discover và American Express.

Sau đó, những tên trộm trà trộn vào khách mua hàng, dùng thẻ tín dụng và giấy tờ giả tới các trung tâm mua sắm như Nordstrom’s, Macy’s, Gucci và Best Buy để mua hàng rồi bán lại những mặt hàng này, phần lớn là cho người nước ngoài. Trong khoảng thời gian từ tháng 5-2010 đến 9-2011, bọn sử dụng thẻ giả còn dùng thẻ để đi nghỉ mát, thuê ô tô, mua vé máy bay. Cảnh sát đã thu giữ được tang vật gồm nhiều sản phẩm máy tính, hàng điện tử, nữ trang, túi xách của các thương hiệu lớn.

Vụ phá mạng lưới tội phạm công nghệ cao thuộc dạng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ này là cảnh báo cho khách hàng khi thanh toán thẻ tín dụng cũng như việc quản lý nhân viên trước “cám dỗ” mà các tổ chức tội phạm giăng ra. Sự việc cho thấy tội phạm đánh cắp thông tin cá nhân ngày càng tinh vi và không thể không cảnh giác. Một số chuyên gia cho rằng, vụ việc này cũng phản ánh nhu cầu hợp tác quốc tế trong chống tội phạm. Khi các đường dây gian lận gây tổn hại cho hệ thống kinh tế, chính quyền và lực lượng an ninh các nước cần có sự phối hợp phòng, chống tội phạm hơn bao giờ hết.

Yến Chi - An Ninh Thủ Đô

1 comment:

  1. proper catch one's breath is acquiring at to have you grow taller that you won't observe
    in any other method or medications.

    Here is my webpage ... how can i be taller
    My web page > how cani get taller

    ReplyDelete