11/23/2011

Những đồn thổi về việc kinh doanh nhà hàng - Phần 2

Bạn nên đọc trước khi quyết định mở một nhà hàng.

>> Những đồn thổi về việc kinh doanh nhà hàng - Phần 1
>> Kinh doanh nhà hàng và những thử thách

Mọi người sẽ đổ xô đến nhà hàng của bạn

Trong một show truyền hình gần đây của Gordon, ông giúp đỡ một nhà hàng đang kinh doanh tuột dốc. Người chủ kể là nhà hàng của ông đã thành công như thế nào khi mới mở. Ông nói mọi người, nhiều người trong số họ là bạn bè ông, đã rất thích và đều nói sẽ quay lại. Ông đã rất sung sướng. Nhưng không may bạn bè của ông đều là những kẻ nói dối.

 

Mở một nhà hàng không giống như trong phim Cánh đồng mơ ước. Nếu bạn mở nhà hàng, bạn bè bạn có thể đến. Hoặc có thể họ chỉ nói là họ sẽ đến. Hoặc họ có thể đến một lần nhưng không bao giờ quay lại. Tôi không nghĩ bạn muốn nghe điều này nhưng sự thật là mọi người sẽ nói dối bạn mà không cần phải suy nghĩ nếu họ nghĩ rằng đó là điều bạn muốn nghe.


Trong một bữa tiệc đám cưới tôi tham dự vào mùa đông năm ngoái, một người nói rằng ông ta dự định sẽ mở một nhà hàng Ý ngay gần thị trấn.

“Ồ vâng, mọi người đều nói là họ sẽ đến đó vào mỗi buổi tối để thưởng thức những món ăn Ý đặc trưng”, ông vui mừng nói. Và tôi chắc chắn rằng mọi người sẽ đến trong vài tuần đầu, thậm chí là vài tháng. Nhưng liệu nhà hàng đó có tiếp tục thu hút được nhiều khách hàng trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế này không? Có thể . Có thể không. Hy vọng là ông sẽ nhận ra điều này, mặc dù được rất nhiều bạn bè và người thân yêu quý và ủng hộ, vẫn cần làm một số thăm dò nhỏ trước khi quyết định mở nhà hàng. Và điều này đưa tôi đến một lời khuyên dành cho bạn:

Đừng luôn tin vào những gì người khác nói. 

Bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, thậm chí là những người quen sơ sơ là những nguồn ủng hộ rất lớn, nhưng chính những khảo sát thực tế và phân tích thị trường mới là những điều cần thiết nhất để đảm bảo việc mở nhà hàng thành công.

Làm chủ một nhà hàng tương tự như làm nhân viên nhà hàng

Đã từng làm việc trong nhà hàng là một thuận lợi rất lớn so với những người chưa từng làm trong ngành kinh doanh này. Tuy nhiên, những kinh nghiệm bạn từng có khi làm việc trong nhà hàng không đảm bảo rằng bạn sẽ tự động trở thành một ông chủ thành công. Là một nhân viên, thậm chí là quản lý nhà hàng sẽ rất khác với việc bạn thực sự làm chủ.

Là một người làm thuê, bạn có thể về nhà sau ca làm và không phải suy nghĩ liệu sẽ phải làm gì để trả tiền thuê nhà, hoặc sẽ kiếm đâu ra tiền để trả hoá đơn tiền điện sau một tuần vắng khách. Bạn có thể không nghĩ đến việc phải giảm chi phí lương hay điều chỉnh menu. Làm chủ nhà hàng là một công việc 24/7. Nó không bao giờ ra khỏi đầu bạn. Nếu có một vấn đề xảy ra trong ngày bạn nghỉ, là chủ nhà hàng, nhiều khả năng là bạn sẽ phải đến để giải quyết. Có rất nhiều trách nhiệm đi cùng với việc làm chủ một nhà hàng (tất nhiên cũng đi kèm với nhiều lợi ích).

Trong suốt thời gian tôi nhận công việc đầu tiên ở nhà hàng (trước đây rất, rất lâu, khi tôi còn là sinh viên – vì vậy đừng email cho tôi về việc tôi đã tồi tệ như thế nào – khi đó tôi mới 18 tuổi), tôi thường lấy vợ chồng ông chủ ra làm đề tài chế giễu – vì họ đã keo kiệt như thế nào – khi tôi bị nhắc nhở vài lần vì lãng phí những miếng bơ nhỏ (giá khoảng 35 cents/miếng). Tôi cũng không bao giờ hiểu được tại sao lịch trực thường xuyên thay đổi sau khi phải khó nhọc thế nào để lên lịch trực cho hơn 20 nhân viên (hầu hết đều thay đổi lịch học sau mỗi kỳ).

Tất nhiên, vài năm sau, khi tôi làm chủ nhà hàng, tôi có một cách nhìn khác hẳn. Bây giờ, tôi nhìn vợ chồng ông bà chủ nhà hàng đó với sự ngưỡng mộ. Họ đã kinh doanh gần 30 năm và nhà hàng của họ là một cơ sở đào tạo nghề bếp trong thị trấn. Mặc dù có một vài lần kinh doanh đi xuống, nhưng họ luôn cẩn trọng và đã thành công.

Lorri Mealey - About.com

No comments:

Post a Comment