10/19/2011

Đặt chỗ trực tuyến: Nên hay không?

Đặt chỗ online tại nhà hàng đang là một xu hướng phổ biến trên thế giới với những trang web nổi tiếng như OpenTable, SavvyDiner, DinnerBroker, RestaurantRow,…


 Tương tự như đặt chỗ khách sạn, website đặt chỗ online truy cập trực tiếp vào database đặt chỗ của nhà hàng, cung cấp thông tin cho khách hàng, xác nhận đặt chỗ, và lưu lại thông tin của khách vào database của nhà hàng. Nhà hàng cũng sẽ được cung cấp môt phần mềm để quản lý việc đặt chỗ, kể cả đặt chỗ qua điện thoại hay đặt trực tiếp. Dưới đây là bài viết của Brett Emerson – một chủ cửa hàng nổi tiếng ở San Francisco, khi anh mở nhà hàng Contigo về những lợi ích cũng như chi phí của việc đặt chỗ online. Cuối cùng anh đã quyết định tham gia OpenTable.

Có đăng ký sử dụng OpenTable hay không? Đây là một trong những quyết định tôi phải thực hiện khi mở nhà hàng Contigo.


Lợi ích

Là một khách hàng, tôi thích sử dụng OpenTable ngay từ khi nó bắt đầu hoạt động từ chục năm trước. Khi đặt chỗ, tôi hầu như đều đặt thông qua OpenTable. Tôi thực sự rất thích. OpenTable có giao diện thân thiện nên việc đặt chỗ rất dễ dàng và thuận tiện. Tôi có thể đặt chỗ bất cứ lúc nào, nửa đêm hay sáng sớm, tìm được nhà hàng mình muốn chỉ trong vài giây, đặt chỗ trong hai phút và nhận được xác nhận ngay. OpenTable cũng cho phép dễ dàng huỷ hay thay đổi thông tin đặt chỗ. Và điều hay nhất là OpenTable thu của tôi – thực khách: không gì cả. Sao tôi có thể không thích?

Là nhân viên nhà hàng, tôi cũng rất ấn tượng với OpenTable. Nó là một công cụ rất tiện ích đối với lễ tân và phục vụ bàn. Quản lý, nhân viên phục vụ ngay lập tức có thể truy cập tới hồ sơ thông tin của khách hàng: số lần ăn tại nhà hàng, mức độ chi trả, sở thích… và lưu lại những yêu cầu đặc biệt của khách, ngày sinh, lễ kỷ niệm, và nhiều ghi chú khác. Đồng thời quản lý nhà hàng sẽ có một nguồn dữ liệu cực kỳ phong phú để đánh giá khách hàng, thay đổi chiến lược quản lý nhà hàng cho phù hợp, cũng như phục vụ các chiến dịch marketing một cách hiệu quả. Tất cả trong một, đó thực sự là một hệ thống thông tin nội bộ rất cần thiết.

Ở vị trí mới là chủ nhà hàng, tôi nhìn thấy OpenTable là một công cụ marketing. Contigo sẽ tiếp cận được với hàng nghìn khách hàng đặt chỗ qua OpenTable mỗi tháng. Như Charles, chủ nhà hàng Slanted nói, “Khách hàng đều rất thích sử dụng OpenTable. Các nhà hàng nếu không tham gia sẽ bị tụt hậu đằng sau”. Hiện nay, riêng San Francisco đã có 342 nhà hàng sử dụng OpenTable. Liệu tôi có thể bỏ Contigo khỏi danh sách này?

Chi phí

OpenTable rất “đắt đỏ”. Tất cả những tính năng tuyệt vời và tiện ích của nó đi cùng với mức chi phí không hề rẻ.

Đây là những con số. Chi phí lắp đặt hệ thống ban đầu là $1,299 cộng thuế. Nó bao gồm máy tính, thiết bị, công lắp đặt và đào tạo. Sauk hi đàm phán, OpenTable đã đồng ý chiết khấu cho tôi vì là nhà hàng mới mở với mức giá $1,080.

Khi Contigo mở, tôi cũng phải trả OpenTable phí sử dụng là $199/tháng, khoảng $2,400/năm.

Chi phí lắp đặt ban đầu và phí sử dụng hàng tháng là giống nhau dù nhà hàng lớn hay nhỏ, bình dân hay cao cấp. Nhà hàng nhỏ của tôi sẽ phải trả tương tự như môt nhà hàng lớn vài trăm chỗ khu trung tâm.

Phí lớn nhất là: OpenTable sẽ thu của nhà hàng $1/người nếu đặt chỗ thông qua OpenTable và $0.25/người khi khách đặt qua website của nhà hàng.

$1/người. Nghe có vẻ không đáng kể. Nhưng vấn đề đối với những nhà hàng nhỏ như Contigo là OpenTable thu của chúng tôi cũng bằng với các nhà hàng cao cấp. Khi một khách hàng trả $4 để ăn ở Congtigo, nó tương đương với 2.5% chi phí bữa ăn. Nó rất đáng kể với một ngành mà biên độ lợi nhuận thường nhỏ hơn 5%. Ngược lại, ở những nhà hàng cao cấp, $1 có thể chỉ nhỏ hơn 1%.

Giải pháp thay thế

Một số nhà hàng không dùng OpenTable nhận đặt chỗ bằng phương pháp truyền thống: qua điện thoại. Tất nhiên với giải pháp này sẽ không thuận tiện cho khách hàng đồng thời tôi phải mất một nhân viên trực điện thoại, không có được nguồn dữ liệu về khách hàng.

Là chủ một nhà hàng nhỏ, ý tưởng chỉ chấp nhận khách đến ăn không đặt chỗ cũng rất hấp dẫn với tôi. Nhà hàng Tây Ban Nha mà tôi lấy làm nguồn cảm hứng để mở Contigo cũng không nhận đặt chỗ. Không nhận đặt chỗ phản ứng đúng ý tưởng tôi xây dựng Contigo chỉ là một nhà hàng nhỏ phục vụ người dân xung quanh. Hơn nữa nếu không nhận đặt chỗ, tôi sẽ không phải đối mặt với vấn đề khách đặt chỗ mà không đến.

Tôi thấy ví dụ của SPQR đặc biệt rất thú vị. Nhà hàng này do Shelly Lingdren làm chủ, cô cũng làm chủ một nhà hàng khác A16, thành viên của OpenTable. Như cô nói trong blog, “Tôi là một fan lớn của đặt chỗ, để biết ai sẽ đến ăn và có thể điều hành nhà hàng chủ động hơn, nhưng đơn giản là SPQR quá nhỏ không có chỗ để đặt bàn cho nhân viên nhận đặt chỗ.”

Tôi nghe nói là có nhiều khách hàng không đến SPQR bởi vì biết trước sẽ phải chờ một hàng dài. Nếu Contigo cũng có nhiều khách chờ như thế, tôi sẽ không bao giờ sử dụng chính sách “không đặt chỗ”.

Trong đầu tôi, câu hỏi liệu có nên sử dụng OpenTable hay không trở thành cân nhắc giữa sự thuận tiện của khách hàng và chi phí phải trả cho OpenTable. Liệu cái nào quan trọng hơn?

Brett Emerson

No comments:

Post a Comment