10/29/2011

Vô tư niêm yết giá bằng USD


Theo quy định tại Nghị định số 95 mà Chính phủ vừa ban hành, các hành vi như niêm yết giá, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ có thể bị phạt tiền từ 300 - 500 triệu đồng. Tuy nhiên, vẫn còn không ít các nhà hàng, khách sạn, công ty chọn niêm yết giá bằng USD…

Nhiều dịch vụ vẫn được niêm yết bằng USD

Phố Tạ Hiện - con phố được mệnh danh là “ngã tư quốc tế” lúc nào cũng sôi động với các hoạt động đặt tour, cho thuê xe, dịch vụ ăn uống… chủ yếu dành cho khách du lịch quốc tế. Chính vì thế, không khó để bắt gặp những bảng hiệu niêm yết giá bằng USD. Tại một đại lý du lịch, bảng hiệu niêm yết rõ ràng “Giá tour Hạ Long 3 ngày - 80 USD”…


Tại phố Mã Mây, phóng viên cũng không khó để tìm thấy những bảng niêm yết giá bằng USD. Ngay trước cửa một nhà hàng, bảng giá các món ăn cũng được niêm yết bằng USD: gỏi cuốn 1,6 USD; bún chả 4,3 USD; bún bò 2,9 USD… Quản lý nhà hàng cho biết, việc niêm yết bằng giá USD nhà hàng đã làm từ lâu, các cửa hàng xung quanh cũng niêm yết như vậy. “Chúng tôi tập trung vào kinh doanh cho khách du lịch nên để vậy cho khách tiện theo dõi” - người quản lý này nói. Khi được hỏi có biết quy định cấm niêm yết bằng USD và mức phạt có thể lên tới 300-500 triệu hay không, người quản lý này cho biết: “Tôi cũng không biết gì về quy định cấm niêm yết bằng giá USD, nếu biết vi phạm mà bị phạt tiền cao thế thì ngay ngày mai tôi sẽ cho người sửa luôn”.

Cùng với các đại lý bán vé du lịch, nhà hàng phục vụ ăn uống thì khách sạn cũng là một trong những địa điểm “thường xuyên” vi phạm quy định niêm yết bằng giá USD. Rất nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội vẫn giữ nguyên giá niêm yết bằng USD sau khi Nghị quyết 95 của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực. Ví dụ như khách sạn Hòa Bình trên đường Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm-Hà Nội), mặc dù website của khách sạn này (http://hoabinhhotel.com) được trình bày bằng 4 thứ tiếng nhưng giá phòng niêm yết trong mục tiếng Việt vẫn được “treo” bằng USD. Loại phòng Executive Suite được niêm yết với mức giá 91 USD, phòng Junior Suite có giá là 83 USD…

Không phục vụ chuyên biệt cho “khách Tây” nhưng những dự án bất động sản, căn hộ chung cư cao cấp, biệt thự liền kề vẫn được giao đầy rẫy trên mạng bằng giá USD. Trên trang batdongsan.com.vn, một khách hàng tên Trung giao bán căn hộ cao cấp tại dự án Tổ hợp khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại, giáo dục và căn hộ Royal City với mức giá là 2.200 USD/m2. Việc niêm yết giá bán căn hộ như anh Trung tại trang thông tin bất động sản trên không phải là hiếm.

Anh Đức - một người môi giới bất động sản cho biết, việc các chủ căn hộ niêm yết bằng giá USD diễn ra thường xuyên. Với việc tiền đồng liên tục mất giá, niêm yết bằng giá USD sẽ đảm bảo an toàn hơn tránh bị thiệt hại khi thực hiện hợp đồng. Mặc dù không bắt buộc khách hàng phải thanh toán bằng USD nhưng khi giao tiền sẽ tính theo giá USD và nhân với tỷ giá trên thị trường ngày hôm đó.

Linh kiện điện tử, máy tính, loa đài… là những sản phẩm cũng được các chủ cửa hàng thường được niêm yết bằng giá USD. Anh Tâm - chủ một cửa hàng bán thiết bị âm thanh cho biết: “Chúng tôi nhập các mặt hàng này cũng phải thanh toán bằng USD, nếu thanh toán bằng tiền đồng thì cũng phải tính theo quy đổi bằng giá USD trên thị trường tự do. Vì vậy việc giữ giá bán bằng USD cũng không khó hiểu, nếu quy định cấm thì chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc nhưng việc tính giá cho khách cũng khó thoát khỏi quy đổi với tỷ giá trên thị trường tự do”.

Theo Nghị định số 95/2011/NĐ-CP ban hành ngày 20-10-2011, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 202/2004/NĐ-CP ngày 10-12-2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng: Hành vi niêm yết giá, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ, vàng không đúng quy định của pháp luật có thể bị phạt tiền từ 300 - 500 triệu đồng.

Anh Tú - An ninh Thủ đô

No comments:

Post a Comment