10/06/2011

Facebook cho Doanh nghiệp: 5 Bài học cơ bản

Để thu được lợi ích từ mạng xã hội sẽ yêu cầu bạn tốn nhiều công sức hơn chỉ đơn giản là mở một trang Facebook. Hãy bắt đầu bằng những lời khuyên này. 


Ngay sau khi Google mở dịch vụ Google+, Facebook đưa ra Facebook for Business (Facebook cho Doanh nghiệp). Đây là một sự trùng hợp? Có lẽ là không, nhưng Facebook for Business đưa ra một số lời khuyên hữu ích không chỉ về cách sử dụng Facebook trong kinh doanh mà còn về cách sử dụng thông minh mạng xã hội nói chung. Dưới đây là 5 bài học từ Facebook for Business.

1. Xây dựng một “chiến lược”

Facebook for Business cung cấp một số mẹo cơ bản để xây dựng một trang Facebook (sử dụng một hình ảnh bắt mắt, dễ nhận diện làm biểu tượng cho công ty bạn; viết một đoạn ngắn giới thiệu rõ ràng về lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm cung cấp; và …). Nhưng nó cũng gợi ý bạn nên xây dựng một “chiến lược” cho trang Facebook của công ty mình. Gợi ý này có vẻ không cần thiết nhưng sự thật là có quá nhiều công ty tham gia vào mạng xã hội mà không biết sự hiện diện của mình ở đó nhằm mục đích gì. Liệu trang Facebook của công ty bạn dùng để cung cấp thêm thông tin về công ty và sản phẩm, dịch vụ, để hỗ trợ khách hàng hay để tương tác với khách hàng? Tất cả hay một trong các mục đích trên? Trước khi quyết định sẽ sử dụng hình ảnh nào hay viết gì trong phần giới thiệu, hãy chắc chắn rằng công ty bạn đã có một mục đích rõ ràng và những tiêu chí để đánh giá mức độ thành công.



2. Hãy chia sẻ

Nếu bạn mở một trang Facebook, mọi người có thể đến. Nhưng nếu bạn không thường xuyên cập nhật thông tin, họ sẽ đi. Facebook for Business nhấn mạnh lại điều có lẽ là đã quá rõ ràng với hầu hết những người dùng doanh nghiệp: thông tin cập nhật, video và link mà bạn viết trên trên Tường trang Facebook sẽ hiện trên News Feed, “nơi mà những fan của bạn và bạn bè của họ có thể nhận xét và chia sẻ.” Facebook for Business còn đi xa hơn với lời khuyên bạn nên nghĩ trang Facebook của công ty mình như một quyển tạp chí được sắp xếp cẩn thận. Nếu nghĩ trang Facebook như một quyển tạp chí thì có lẽ hơi quá, nhưng bạn nên xem xét ở khía cạnh nó sẽ cung cấp những nội dung phù hợp với công việc kinh doanh của công ty, những người xem phải cảm thấy thú vị, và nếu có thể, họ không thể tìm ở chỗ khác.

3. Chủ động tương tác với người dùng

Facebook for Business đưa ra một số lời khuyên rất hữu ích về việc xây dựng cộng đồng – một nhiệm vụ thường khó hơn nhiều so với các doanh nghiệp thường nghĩ. Ngoài việc cung cấp các thông tin hấp dẫn và phù hợp, bạn cần tương tác với người dùng khi họ phản hồi hay nhận xét. Không một nhận xét, lời khen, câu hỏi hay phàn nàn nào được bỏ qua – nó sẽ làm xấu hình ảnh công ty bạn không chỉ với người đăng mà còn với tất cả những người thấy bạn không trả lời. Dù bạn phải giải quyết “offline”, hãy chắc chắn rằng mọi người nhìn thấy bạn đã thực sự có một số hành động để giải quyết. Facebook for Business không chỉ gợi ý bạn nên chỉ định một nhân viên trao đổi với người dùng trên Facebook mà còn nên đưa ra một lịch cụ thể, dùng một khoảng thời gian nhất định trong ngày để tương tác với người dùng.

4. Quảng bá

Người dùng đã quen với việc tìm kiếm thông tin các công ty qua Facebook và các mạng xã hội khác như họ đã từng làm với website nhiều năm trước. Nhưng bạn vẫn nên giới thiệu rộng rãi trang xã hội của công ty mình ở mọi nơi và với mọi cách có thể. Facebook for Business gợi ý nên đặt nút Facebook Like trên website và bản tin của công ty, và khuyến khích mọi người “Fine us on Facebook”. Tất nhiên lời khuyên tương tự cũng dành cho trang xã hội của công ty bạn trên Twitter, LinkedIn hay Google+.


5. Sử dụng dữ liệu phục vụ cho “chiến lược”

Khi công ty bạn quyết định hiện diện trên mạng sẽ hội, việc phân tích hiệu quả thực hiện của nó cũng rất quan trọng. Những công cụ có sẵn trên Facebook cho phép các doanh nghiệp biết có bao nhiêu fan và bao nhiêu người chọn Like, tần suất người dùng nhận xét, liệu trong một số ngày trong tuần sẽ nhiều hơn những ngày còn lại không. Tuy nhiên, với rất nhiều công ty, sử dụng thêm những công cụ phân tích dữ liệu khác cũng rất cần thiết.

Debra Donston Miller - Information Week

No comments:

Post a Comment