8/14/2013

Trò chuyện với Quốc Trí - Á Quân Vua đầu bếp 2013

Là thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi Vua đầu bếp năm nay, Phan Quốc Trí đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem.

Đam mê với nghề nấu nướng từ nhỏ, Quốc Trí đã gặp không ít sự phản đối từ gia đình. Tuy nhiên, thông qua những món ăn và sự trưởng thành hằng ngày, Trí đã thuyết phục hoàn toàn bố mẹ và người thân. Trí từng chia sẻ, việc lọt vào top 5 người nấu ăn xuất sắc nhất tại cuộc thi Vua đầu bếp đã là điều nằm ngoài dự đoán của bản thân, đi đến đêm chung kết thật sự là món quà lớn, là minh chứng cho sự lựa chọn đam mê ẩm thực của Trí.

Họ và tên: Phan Quốc Trí
Năm sinh: 1994
Sở thích: nấu ăn, chơi game, nghe nhạc, đi du lịch
Cựu Bí thư Đoàn trường: THPT Trần Đại Nghĩa TP.HCM
Hiện đang học: khoa Quản lý nhà hàng – khách sạn, Đại học Tài chính - Marketing TP.HCM.
Á quân Masterchef Việt Nam 2013

Cùng lắng nghe những chia sẻ, những cảm xúc của Quốc Trí sau khi giành giải Á quân cuộc thi Masterchef mùa đầu tiên.
Đầu bếp Quốc Trí trong đêm chung kết Masterchef

Việc chỉ giành vị trí Á quân có khiến bạn thất vọng hay không?

Đã đi đến chặng cuối rồi, lại phải dừng chân khi chỉ còn cách chiến thắng “một bước chân”, dĩ nhiên Trí cảm thấy hơi có một chút thất vọng, phải chi mình làm tốt hơn một “xí” (mượn từ của chị Thái Hòa).

Tuy nhiên, sự thất vọng đó cũng không đáng kể do nó bị lấn át bởi một cảm xúc to bự hơn là tự hào, tự hào vì mình đã đi xa đến vậy, tự hào vì mình đã không khi nào đánh mất lòng tin tưởng ở bản thân.

Điều gì khiến bạn cảm thấy hài lòng nhất trong trận chung kết vừa rồi?

Trí cảm thấy việc mình đã cố gắng hết sức để có phần thể hiện tốt nhất trong khả năng của minh, dưới nhiều áp lực như vậy, và để lại những dấu ấn tốt đẹp dù chỉ đứng ở vị trí thứ hai là điều đáng để hài lòng nhất.

Nhiều người cho rằng Thanh Hòa có nhiều kĩ năng hơn bạn và bạn không cần phải cố gắng nhiều trong trận chung kết. Đã bao giờ bạn nghĩ như vậy chưa?

Có nhiều người bảo rằng chiến thắng nằm chắc trong tay anh Thanh Hòa rồi, nên Trí “đừng có cố quá, kẻo thành quá cố”. Ồ nhưng Trí không bao giờ để mình nghĩ như vậy đâu. Bởi vì chiến thắng có thể là tất cả đối với nhiều người, nhưng với Trí, điều quan trọng hơn có lẽ là để lại một hình ảnh đẹp, một niềm tin.

Vậy nên, Trí đã cố gắng hết sức, vận dụng tất cả những gì mình có, để làm ra những món ăn mang dấu ấn cá nhân mình. Đó là danh dự của một người đầu bếp, là sự tôn trọng mọi người và tôn trọng chính bản thân mình. Và Trí cũng mong muốn hình ảnh của một người trẻ như mình đã quyết tâm không dừng bước để đi đến ước mơ của mình sẽ phần nào truyền cảm hứng cho những bạn trẻ khác, như chính bản thân Trí đã từng được truyền cảm hứng như vậy.
Chàng trai 18 tuổi đã xuất sắc qua từng vòng thi để đến với đêm chung kết Masterchef

Phải đối đầu với một người dày dặn kinh nghiệm như Thanh Hòa, bạn đã học được những kinh nghiệm gì và tự nhận thấy bản thân mình có những điểm mạnh gì?

Anh Thanh Hòa là một đối thủ đáng gờm. Trí có thể học ở anh phong thái điềm tĩnh và tâm lý ổn định khi làm việc trong một gian bếp, hơn nữa là cách xử lí các nguyên liệu và cách nêm nếm, chăm chút từng món ăn. Bản thân Trí tự cảm thấy mình có sự “liều lĩnh, mạo hiểm” và “phiêu lưu” với vốn liếng của mình. Nếu được vận dụng đúng cách, những điều đó có thể mang lại thế mạnh lớn cho Trí.

Trong quá trình tham gia Masterchef, bạn có kỉ niệm đáng nhớ nào không?

Có thể những kỉ niệm đáng nhớ nhất của Trí là khi Trí suýt bị loại lần thứ hai. Khi đó thật sự là lòng tin có bị lung lay dữ dội rồi, nhưng rất may mắn Trí được sự bảo ban, động viên của những người thật sự quan tâm đến mình và đã bình tĩnh để vực dậy và tiếp tục đi đến chặng cuối cùng.

Ở nhà, bạn có thường nấu ăn cho những người thân trong gia đình không?

Ở nhà, Trí cũng khá thường nấu ăn cho mọi người, chủ yếu là vào những thời gian rảnh, hoặc những dịp lễ, dịp quan trọng, hoặc cũng chỉ đơn giản là khi nào có hứng.

Là con trai, lại hay vào bếp, có bao giờ bạn bị bạn bè trêu chọc vì điều này chưa?

Trí không bao giờ để bạn bè trêu chọc vì bất kì điều gì thuộc về đam mê của mình. Và với những người trêu chọc, có lẽ đó không phải là bạn bè của mình.

Có bao giờ bạn nghĩ sẽ từ bỏ đam mê nấu nướng?

Từ khi bắt đầu phát hiện niềm đam mê nấu nướng, chưa bao giờ Trí nghĩ mình sẽ từ bỏ nó.

Quốc Trí luôn nỗ lực hết mình trong từng món ăn

Bạn nghĩ nấu ăn đóng vai trò thế nào trong cuộc sống của bạn? Những kĩ năng trong nấu nướng bạn học được từ ai?

Nấu ăn là một phần không thể thiếu đối với Trí. Nấu ăn là cách để Trí thật sự thỏa mình với sự sáng tạo, phiêu lưu với những điều mới, và thực sự tìm thấy bản thân mình. Ban đầu, những kĩ năng nấu nướng là do mẹ truyền lại. Về sau, Trí học thêm qua tất cả các nguồn mình có thể tiếp cận được: kinh nghiệm người khác, sách báo, tivi, mạng internet... Học tất cả mọi nơi...

Bạn có thần tượng một đầu bếp trong và ngoài nước nào không?

Luke Nguyễn! Vì anh rất tuyệt, một người mang ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Được biết anh trong MasterChef lại càng khiến Trí thêm ngưỡng mộ vì sự gần gũi, thân thiện và nồng nhiệt của anh.

Ngoài ra, Trí cũng rất ngưỡng mộ Heston Blumenthal, chủ nhà hàng 3 sao Michelin - The Fat Duck, nhà hàng được bình chọn tốt nhất nước Anh, và hơn nữa là người không qua đào tạo về ẩm thực. Ông khiến Trí rất thích thú về những sự phiêu lưu theo hướng ẩm thực phân tử (kết hợp ẩm thực với khoa học) để tạo nên những trải nghiệm thú vị, sự phiêu lưu táo bạo của một người tự học tất cả mọi thứ về ẩm thực.

Theo bạn, điều gì là cần thiết nhất đối với 1 người đầu bếp trẻ tuổi?

Trí nghĩ điều quan trọng tiên quyết là phải có đam mê rất lớn. Làm một đầu bếp không hề đơn giản như nấu ăn ở nhà, do đó rất cần sự kiên trì, chịu khó và học hỏi không ngừng. Để tiến xa hơn nữa, một người đầu bếp trẻ rất cần vốn ngoại ngữ để có sự giao lưu với ẩm thực thế giới. Và cuối cùng Trí nghĩ, cũng rất cần sự sáng tạo và mạo hiểm, không ngại thử sức mới những điều mới, lạ, không ai nghĩ đến. Chính điều đó sẽ tạo nên sự độc đáo, riêng biệt cho mỗi người.
Với những gì đã thể hiện, Quốc Trí hoàn toàn xứng đáng với vị trí Á quân cuộc thi Masterchef

Trong tương lai lâu dài, bạn có dự định theo đuổi đam mê ẩm thực hay không?

Dĩ nhiên là Trí sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê của mình rồi. Đây chỉ mới là khởi đầu thôi.

Bạn có kế hoạch gì để phát triển niềm đam mê của mình chưa?

Trước mắt Trí sẽ tiếp tục đi học về ngành ẩm thực để trang bị cho mình kiến thức cần thiết. Ngoài ra cũng sẽ trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn, ăn nhiều hơn. Những dự định về sau thì chắc được phép chưa nói trước, để thời gian có thể trả lời.

Cám ơn bạn vì những chia sẻ thú vị vừa rồi. Chúc bạn thành công hơn nữa trên con đường đã chọn nhé!

Theo Thúy Anh/Baodatviet.vn

1 comment:

  1. Mình đã tìm thấy các thông tin cần thiết ở đây, cảm ơn bạn. Mình cũng muốn giới thiệu về một Công ty dịch thuật uy tín - Công ty dịch thuật miền trung - MIDtrans , trụ sở chính chính tại địa chỉ 02 Hoàng Diệu, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có Giấy phép kinh doanh số 3101023866 cấp ngày 9/12/2016 là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, phiên dịch dành các cá nhân. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật sài gòn midtrans - dịch thuật miền trung tại địa chỉ A12.1 _ Phú Hoàng Anh – Đường Nguyễn Hữu Thọ – Q7 – TPHCM là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng TP Hồ Chí Minh ; dịch thuật công chứng sài gòn 247 , địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật đồng Nai : địa chỉ Đường Bùi Văn Hòa, Tổ 5 KP 11, Biên Hòa, Đồng Nai là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Đồng Nai; vietnamese translation : dịch vụ dịch thuật cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật công chứng tân bình: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại Quận tân bình, TP HCM; dịch thuật công chứng đà nẵng midtrans : Địa chỉ 54 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật chuyên ngành tại Đà Nẵng; dịch thuật hà nội midtrans : địa chỉ 101 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn Hà Nội. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Ba Lan, Phần Lan, Thái Lan, Hà Lan, Rumani, Lào, Campuchia, Philippin, Indonesia, La Tinh, Thụy Điển, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ..vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả.Tự hào là công ty cung cấp dịch thuật chuyên ngành hàng đầu với các đối tác lớn tại Việt nam trong các chuyên ngành hẹp như: y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, thủy nhiệt điện, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của Công ty dịch thuật chuyên nghiệp MIDtrans đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch đặc biệt đối với dịch hồ sơ thầu , dịch thuật tài liệu tài chính ngân hàng, dịch thuật tài liệu y khoa đa ngữ chuyên sâu. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm biên phiên dịch nhiều năm của đội ngũ dịch giả của chúng tôi. Hotline: 0947688883. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Các bạn ghé thăm site ủng hộ nhé. Cám ơn nhiều

    ReplyDelete