10/13/2011

Groupon - lắm chiêu, nhiều nhà cung cấp thành loạn

Hàng loạt trang web mua sắm cộng đồng ra đời với mức giảm giá hấp dẫn, giúp thúc đẩy xã hội phát triển. Song bản thân sự nở rộ đó cùng nhiều chiêu thức cạnh tranh, hút khách khiến thị trường Groupon đang trở nên náo loạn. 


Trên thế giới đã có nhiều trang mua sắm cộng đồng (groupon) và điều này ngày càng nở rộ ở Việt Nam trong 2 năm trở lại đây. Đặc biệt trong năm 2011 có sự phát triển bùng nổ về số lượng các trang này, chủ yếu hoạt động tại Hà Nội và TP HCM. Theo đánh giá chung của một số người thường xuyên “rình” mua sản phẩm và dịch vụ qua groupon thì hình thức này đã giúp họ có cơ hội vẫn được sử dụng dịch vụ và sản phẩm mình yêu thích mà không băn khoăn về tài chính trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Theo đó, lĩnh vực ẩm thực, du lịch là họ mua nhiều nhất, sau đó tới các sản phẩm khác.

Để nói ra những yếu tố tích cực mà Groupon đem lại cho người tiêu dùng thì quá nhiều, và cơ bản nhất là giúp cho chính người tiêu dùng tiết kiệm chi phí khi mua hàng trong thời buổi giá cả leo thang. Bên cạnh đó, Groupon cũng là hình thức quảng cáo hiệu quả rất tốt với nhà cung cấp, bởi họ chỉ mất chi phí khi có khách hàng thực sự tới mua hàng, có thể là nhiều (thường là 50%) nhưng bù lại họ được đơn vị kinh doanh Groupon quảng cáo khắp nơi, nếu so với chi phí tự bỏ ra thì có lẽ cũng hiệu quả hơn hẳn.


Do vậy, trong thời gian một năm qua, số lượng trang web kinh doanh Groupon xuất hiện và phát triển một cách chóng mặt. Sáng ra mở mail tôi đã có hàng tá các trang web gửi email về chương trình khuyến mại này nọ, đọc báo thì quảng cáo khắp nơi, vào facebook hoặc các diễn đàn cũng thấy nhan nhản và xuất hiện khắp nơi.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh doanh dịch vụ này cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh gay gắt, bản thân người viết cũng đã được chứng kiến nhiều cảnh nhân viên của các công ty kinh doanh Groupon “tranh giành” nhà cung cấp sản phẩm bán theo nhóm cho người tiêu dùng. Họ tự nâng giá lên rồi lại đưa thông tin giảm giá qua các công ty kinh doanh groupon để bán, và thực chất họ giảm không nhiều, thậm chí chỉ bằng chính chương trình họ thường xuyên làm với khách hàng của mình.

Chẳng hạn, tôi cho con đi học tại một trường mầm non ở quận Hai Bà Trưng, có công ty kinh doanh bán phiếu giảm giá khoảng 700.000-800.000 đồng để được giảm giá 50% toàn khóa học. Mới đọc và nghe thì đúng là cực kỳ hấp dẫn, nhưng là dân kinh doanh trong nghề, lại từng làm giáo dục nên tôi đã tới trực tiếp trường để tìm hiểu. Và tôi được biết, chương trình đó nhà trường áp dụng từ rất lâu cho tất cả học viên và thời gian này đơn vị kinh doanh đó biết được thông tin nên đề nghị được bán cho trường. Nhà trường đương nhiên được quảng bá rất tốt rồi, vậy là nhà trường dừng chương trình đó lại và để cho đơn vị mua sắm cộng đồng.

Có chị làm ở ngân hàng gần công ty tôi cũng từng sử dụng nhiều loại phiếu này đi ăn ở nhà hàng, lần nào chị nói là mua phiếu giảm giá hoặc theo menu sẵn thì chắc chắn thái độ phục vụ không được như bình thường cũng như đồ ăn “có vẻ” đã cắt giảm… Nhưng nếu khách hàng khác không mua phiếu giảm giá được phục vụ tốt hơn cũng như đồ ăn cũng “ổn” hơn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ (chủ yếu là lĩnh vực nhà hàng, ẩm thực) nói với tôi rằng họ làm rất đúng như cam kết, nhưng thực sự hiệu quả không cao vì người tới ăn giảm giá thì có, nhưng sau đó họ không quay lại, cũng không hẳn do đồ ăn và phục vụ không tốt. Do vậy thời gian này họ đành quay lại với quảng cáo truyền thông qua các trang ẩm thực.

Hiện nay, có quá nhiều trang kinh doanh Groupon do vậy dẫn tới cạnh tranh thiếu lành mạnh, nhà cung cấp sản phẩm thì vẫn có tâm lý không muốn mất tiền nên xảy ra tình trạng khách hàng tố giảm giá 'giả'  là rất nhiều.

Thiết nghĩ đây là hình thức kinh doanh hấp dẫn, trên thế giới họ làm nhiều rồi, cái chính là chúng ta có thực sự kinh doanh đúng nghĩa không, có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm và dịch vụ của đơn vị bán hàng không? Các công ty kinh doanh Groupon phải quan tâm hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bán hàng để làm sao người tiêu dùng không quay lưng lại. Các đơn vị cung cấp sản phẩm cũng nên ý thức rằng, đây là cơ hội thực sự tốt để quảng bá cũng như để khách hàng tiềm năng trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của họ, nếu làm hài lòng người tiêu dùng thì đây là cách họ có được khách hàng tốt nhất.

Người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm và thông tin về giảm giá trước khi mua hàng, tránh thiệt thòi, bực mình cứ như bị “lừa”.

Tuy nhiên, bản thân tôi đánh giá dịch vụ kinh doanh Groupon ở Việt Nam còn nhiều hạn chế và chắn chắn thời gian tới chỉ những công ty làm ăn nghiêm túc, có chiến lược và đặc biệt phải đặt người tiêu dùng (khách hàng) lên hàng đầu. Người tiêu dùng luôn muốn sử dụng được dịch vụ tốt nhất, dân ta thì lại rất thích ăn uống và mua sắm được giảm giá, đây là thị trường rất tốt để kinh doanh dịch vụ này.

Một vài lời khuyên, lưu ý cho khách hàng khi mua coupon giảm giá:

  • Lựa chọn trang web kinh doanh Groupon uy tín.
  • Tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin sản phẩm, dịch vụ cung cấp, chú ý menu và bảng giá sản phẩm.
  • Đặc biệt chú ý đến những chương trình giảm giá mà bạn phải thanh toán thêm tiền, bởi có không ít sản phẩm giảm giá tới 97%, nhưng chi phí trả thêm cũng không nhỏ.
  • Có những chương trình áp dụng cho một hoặc vài voucher trên một lần thanh toán, bạn cũng nên lưu ý điểm này.
  • Và điều cuối cùng là, thời gian phục vụ tốt nhất và hạn sử dụng của voucher, để tránh trường hợp phải mất công đi lại. 
  • Đặc biệt, các bạn nên tìm hiểu các chương trình giảm giá gần nhất, các chương trình giảm giá trước đây của nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ

Cao Duy Phong - Vnexpress

No comments:

Post a Comment