10/30/2011

Ðể ẩm thực Sài Gòn, trở thành sản phẩm du lịch


Ai cũng biết thành phố Hồ Chí Minh là "đất lành", nơi quy tụ đông đảo người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều người nước ngoài đến sinh sống, làm việc hoặc du lịch. Vì thế, nơi đây hình thành nét văn hóa ẩm thực độc đáo. Ðó là văn hóa ẩm thực Sài Gòn.

Phong phú và đa dạng

Từ xưa đến nay, thói quen của người dân Sài Gòn là thích đi ăn nhậu ở quán, nhà hàng vào những buổi chiều tối cuối tuần hoặc những ngày nghỉ lễ, Tết. Có nhiều quán mở cửa phục vụ đến tận sáng, nhất là chợ đêm Bến Thành, phố ăn đêm khu vực Chợ Lớn. Người ta nói rằng, Sài Gòn luôn thức với những quán ăn ngon.

Khu ẩm thực trong chợ Bến Thành là địa chỉ khách du lịch thường tìm đến để 
thưởng thức hương vị các món ăn Việt Nam.

Ẩm thực Sài Gòn trước hết là sự kết tinh của các món ăn ngon, độc đáo của đất Nam Bộ. Ðó là những món ăn mang phong cách hào phóng và hoang dã của thời khẩn hoang mở cõi, là hương vị đồng quê của vùng sông nước đầy sức hấp dẫn. Giờ đây trong các quán ăn, nhà hàng, khách sạn người ta thích gọi các món dân dã như: châu chấu, ve sầu chiên giòn, cá lóc nướng trui, cá rô kho tộ, cá bống dừa kho tiêu, canh chua cá lóc, gà nướng muối ớt, lươn hấp trái bầu, ếch xào lăn, tôm lụi Bạc Liêu, chuột đồng rô ti, rắn nướng lèo, mắm sống, mắm kho, nấm tràm Phú Quốc, hủ tiếu Mỹ Tho.
Các món ăn Nam Bộ thường có vị ngọt của đường, béo của nước và cơm dừa. Các món lẩu, nhất là lẩu mắm bao giờ cũng đầy ắp các loại rau đồng nội như: cù nèo, tai tượng, càng cua, bông so đũa, bông điên điển. Các món nướng cũng có nhiều kiểu: nướng than hồng, nướng trui, nướng mọi, nướng lu, nướng đất sét... Sài Gòn cũng là nơi dung nạp nhiều món ăn ngon từ các vùng miền khác nhau. Rất nhiều món ăn độc đáo của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía bắc cũng đã trở thành một phần của ẩm thực Sài Gòn như: phở, chả cá, bún, miến, nem Hà Nội; bánh cuốn Tây Hồ; bánh tôm Hồ Tây; cơm bắc... Các món ăn miền trung cũng rất quen thuộc ở đất Sài Gòn như: bún bò Huế, nem tré Huế, mì Quảng, cao lầu Hội An...

Sài Gòn còn là nơi tiếp biến của văn hóa ẩm thực Trung Quốc, Ấn Ðộ, Pháp, Mỹ, I-ta-li-a, Nga, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a và nhiều nước khác. Khách du lịch nước ngoài có thể tìm thấy các món ăn ưa thích của dân tộc mình ở phần lớn các khách sạn, nhà hàng trong thành phố như: vịt quay Bắc Kinh, cà-ri dê, thịt xông khói kiểu Pháp, xúc xích Ðức, Hăm-bơ-gơ Mỹ, thịt nướng kiểu Nga, xu-xi Nhật Bản...

Ðể ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch

Ẩm thực Sài Gòn là một thế mạnh có thể góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch. Khách nước ngoài đến TP Hồ Chí Minh rất ấn tượng với các món ăn ở đây. Nhưng các món ăn đặc trưng Sài Gòn mới chỉ được giới thiệu với khách một cách tự phát, thiếu bài bản.

Trên địa bàn thành phố hiện đã có một số khu vực ẩm thực đặc thù hay khu du lịch - làng du lịch tổ chức lễ hội ẩm thực đặc thù nhưng vẫn chung chung về các vùng miền. Một số doanh nghiệp du lịch lớn như: Saigontourist, Fiditourist đã tổ chức những tour du lịch kết hợp tìm hiểu ẩm thực cho khách du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, các tour du lịch này cũng chưa thường xuyên.

Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị cho triển khai đề tài nghiên cứu "Khai thác và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực trong xây dựng sản phẩm du lịch TP Hồ Chí Minh". Theo đó, sẽ triển khai một loạt hình thức tiếp cận ẩm thực phục vụ du lịch. Ðó là việc xây dựng một chương trình giới thiệu với khách du lịch sự phong phú về ẩm thực, nhất là ẩm thực Sài Gòn. Hình thức tour hướng dẫn nấu ăn được nhiều du khách hoan nghênh. Khách du lịch được hòa mình trong môi trường sinh hoạt của người Việt qua việc đi chợ mua nguyên liệu, nấu món ăn và thưởng thức hương vị của chúng. Ðây chính là cách tạo cảm hứng để khách du lịch kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu nhiều hơn ở nước ta. Gần đây, Saigontourist đã chính thức đưa vào khai thác tour xuyên Việt kết hợp với tìm hiểu ẩm thực Việt Nam. Tour đầu tiên phục vụ khách du lịch Ô-xtrây-li-a kéo dài nửa tháng. Một hình thức khác là xây dựng khu du lịch, nhà hàng đặc thù, tập trung nét văn hóa ẩm thực. Cụ thể như: các quán có các món điểm tâm, mì xào giòn ở quận 10; các món vịt tiềm, cơm gà ở quận 3; các món ăn của người Hoa ở quận 5... Ở các quán ăn này cần có không gian, nội thất, trang trí, âm nhạc mang nét đặc trưng truyền thống Việt Nam. Hiện nay đã có một số khu du lịch ở TP Hồ Chí Minh bắt đầu xây dựng thương hiệu ẩm thực dân dã, đậm đà dấu ấn vùng đất phương Nam và các vùng miền khác của đất nước như khu du lịch Bình Qưới. Ở đây, ngoài các "món độc" của vùng sông nước còn có các món ăn bình dân như: phở bò, phở gà, bánh bèo, bánh cuốn, khoai lang nướng, bắp (ngô) nướng... Một hình thức nữa cũng có khả năng thu hút khách du lịch là xây dựng nhà hàng thực dưỡng, nơi khách du lịch được thưởng thức những món ăn Việt Nam bổ dưỡng, có khả năng chữa bệnh.

Ðể ẩm thực Sài Gòn trở thành một trong những sản phẩm du lịch thật sự, cần có một chiến dịch quảng bá rộng rãi và thường xuyên tại các lễ hội, liên hoan, tổ chức sự kiện, hội thi, trong sách báo, trên in-tơ-nét và các phương tiện truyền thông đại chúng để nhằm giới thiệu với khách du lịch trong và ngoài nước biết đến một sản phẩm du lịch độc đáo của Việt Nam.

NGUYỄN PHAN TOÀN - Nhân dân

1 comment:

  1. Nếu ẩm thực SG trở thành sản phẩm du lịch thì hay biết mấy! Tán thành.
    Tags: Khách sạn Hoàng Nam

    ReplyDelete