3/26/2012

Trung Quốc cứng rắn với “thực phẩm gây nghiện”

Ngày 26-3, Tân Hoa xã dẫn lời các quản trị viên thực phẩm hàng đầu Trung Quốc cho biết, nước này sẽ áp dụng hình phạt cứng rắn với các vụ lạm dụng chất gây nghiện và phẩm màu trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Trong năm 2012, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm nhà nước sẽ giám sát chặt chẽ nước dùng lẩu, đồ uống và gia vị tại các nhà hàng vì đây là “vùng nguy hiểm” trong các sự cố về an toàn thực phẩm.

Một trong số 23 nạn nhân bị ngộ độc nitrite sau khi dùng bữa tại một cửa hàng thức ăn nhanh
ở tỉnh An Huy vào ngày 24-3.
 
Mặc dù nhiều chủ nhà hàng cam kết về chất lượng các món ăn, thậm chí mời chuyên gia thực phẩm riêng cho mỗi nhà hàng, nhưng theo báo cáo, một số nhà hàng đã sử dụng thuốc phiện trong nước lẩu, gây nghiện cho thực khách. Phó tổng thư ký Hiệp hội nhà hàng tỉnh Hà Nam Fan Shengwu cho biết: “Thật dễ dàng để có chất gây nghiện từ những nguồn quen thuộc”.

Các cơ quan chức năng sẽ cùng hợp tác trong cuộc chiến an toàn thực phẩm lâu dài này vì các nhà hàng có thể dễ dàng qua mặt các thanh tra. Một biện pháp hiệu quả khác là thưởng tiền cho những người tố cáo các vụ bê bối.

Ngoài ra, ông Qiu Baochang, chủ tịch Hội luật sư bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc đề nghị chính quyền và các quan chức địa phương phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Đặc biệt, người đứng đầu một địa phương phải bị sa thải và không được chuyển công tác nếu để xảy ra bất kỳ vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm.

Thanh Hải - SGGP

No comments:

Post a Comment