3/25/2012

Liên hoan ẩm thực xứ Dừa - sân chơi của nghệ thuật ẩm thực

Không phải hội thi ẩm thực, cũng không phải chỉ diễn ra một lần như ở những kỳ Lễ hội Dừa trước, “Liên hoan ẩm thực xứ Dừa" trong khuôn khổ Festival Dừa lần thứ III này là chuỗi các hoạt động nhằm giới thiệu nét đặc sắc, đa dạng của nghệ thuật ẩm thực và các món ăn độc đáo của Bến Tre và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì vậy, không gian của Liên hoan ẩm thực xứ Dừa là những gian hàng thoáng mát, nối tiếp nhau trải dọc bên bờ công viên Hùng Vương. Nơi đây được kỳ vọng là sân chơi nghệ thuật ẩm thực dành cho các doanh nghiệp (DN), nhà hàng - khách sạn, đơn vị kinh doanh ăn uống và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các huyện, thành phố Bến Tre.

Bánh dừa Giồng Luông - đặc sản của xã Đại Điền (Thạnh Phú).
 
Được bố trí ở 2 khu (nằm bên bờ sông Bến Tre, đoạn từ cầu Bến Tre 2 đến cầu Kiến Vàng và đoạn tiếp sau Đường Dừa, từ Nhà hàng nổi trở ra phía bến phà Hàm Luông cũ), các gian hàng ẩm thực được làm bằng vật liệu dừa (khung nhà) và mái lợp bằng lá dừa nước của xứ dừa Bến Tre. Ông Lê Văn Luông - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bến Tre cho biết, cho tới thời điểm này, có trên 40 gian hàng được thiết kế, với trên 20 DN, đơn vị, tổ chức tham gia. Ngoài ra, phố hàng rong (được bố trí ngay tiếp sau các gian hàng chuẩn) đang mời gọi các cá nhân, đơn vị tiếp tục đăng ký tham gia.

Có DN, nhà hàng đăng ký tham gia một hoặc hai món ăn nhưng cũng có DN đăng ký vài chục món ăn, thức uống phục vụ khách thưởng ngoạn trong những ngày diễn ra Festival Dừa. Với mục tiêu giới thiệu nét đặc sắc đặc sản xứ Dừa nên ban tổ chức giới hạn sản phẩm đưa vào kinh doanh là những món ăn, thức uống và các đặc sản ngon nổi tiếng của địa phương (ngoại trừ động vật quý hiếm cần được bảo tồn). Những thương hiệu quen thuộc với thực khách khi đến Bến Tre đều có mặt trong liên hoan như: Nhà hàng khách sạn Hàm Luông, Nhà hàng Hùng Vương, Nhà khách Bến Tre, Nhà hàng Đồng Khởi, Nhà hàng The Champagne, Công ty TNHH Du lịch - Dịch vụ - Thương mại Cồn Phụng, Du lịch Lan Vương…

Cùng với các DN, nhà hàng, Liên hoan ẩm thực xứ dừa lần này còn có 9 gian hàng dành cho những nghệ nhân từng đoạt giải tại các hội thi ẩm thực do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, Hội đã định hướng để chị em đem những món ăn dân dã nhưng rất đặc trưng của xứ Dừa, của miền quê Nam bộ vào Liên hoan ẩm thực. Trên 30 sản phẩm bánh, mứt, món ăn mặn, thức uống sẽ được Hội Phụ nữ các cấp giới thiệu theo cách riêng của mình. “Đó là những món truyền thống được các bà, các mẹ truyền từ đời này sang đời khác. Phụ nữ Bến Tre hôm nay muốn được thêm một lần nhắc nhớ, đặc biệt với những người con xa quê bằng các món ăn dân dã như cháo cá nước cốt dừa, bánh canh nước cốt dừa, bánh rau mơ, bánh cuốn, ốc xào dừa, đuông dừa…” - bà Kiều Oanh chia sẻ.

Điểm nhấn của Liên hoan ẩm thực xứ Dừa là tạo điều kiện để các nghệ nhân khắp nơi đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Do đó, các hoạt động giao lưu văn hóa ẩm thực, giới thiệu, trình diễn nghệ thuật chế biến món ăn được đặc biệt chú trọng. Các đơn vị tham gia được khuyến khích thể hiện phong cách phục vụ, phục trang mang đặc trưng văn hóa ẩm thực gắn với thương hiệu của mỗi đơn vị. Còn với tổ chức Hội Phụ nữ, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết, yếu tố truyền thống sẽ được thể hiện đậm nét ở mỗi gian hàng. Nhiều thế hệ cùng tham gia chế biến sản phẩm ngay tại chỗ. Thực khách cũng có thể cùng tham gia các công đoạn chế biến và thưởng thức món ăn, thức uống do chính tay mình làm ra là cách mà các gian hàng ẩm thực của Hội Phụ nữ “níu chân” khách thưởng lãm.

Bên cạnh nghệ thuật chế biến thức ăn, việc pha chế nước uống cũng sẽ được các gian hàng biểu diễn theo văn hóa ẩm thực của địa phương, nhà hàng, công ty mình. Nghệ thuật tỉa rau, củ, quả... cũng sẽ được trình diễn nhằm giới thiệu những đôi tay khéo léo của các chị, các mẹ của quê hương xứ Dừa.

Cùng với không gian của Liên hoan ẩm thực, trình diễn nghệ thuật chế biến món ăn trong Nhà Dừa cũng là điểm nhấn của Festival Dừa. Các nghệ nhân từ các làng nghề truyền thống của tỉnh sẽ trình diễn cách làm bánh tráng dừa, bánh phồng, bánh tét chữ, bánh ít nhân dừa, mứt dừa và bánh dừa. Trong ngôi Nhà Dừa ba gian, thực khách vừa thưởng thức nghệ thuật đờn ca tài tử, hát sắc bùa, hò vè vừa tham gia, chứng kiến nghệ thuật làm các món ăn từ dừa, nơi đây được kỳ vọng sẽ để lại ấn tượng khó phai với khách thưởng lãm.

Bên bờ sông Bến Tre lộng gió, thả hồn cùng hương vị đặc biệt của món chuối già quết với cơm dừa cuốn lá cách, chấm với nước mắm chua cay… Ấn tượng ẩm thực xứ Dừa!

Liên hoan ẩm thực xứ dừa lần I năm 2012 khai mạc lúc 9 giờ ngày 5-4-2012 và bế mạc lúc 22 giờ 9-4-2012, được tổ chức 2 khu - đều nằm trên công viên Hùng Vương bên bờ sông Bến Tre. Các tiết mục biểu diễn cách chế biến món ăn, văn hóa ẩm thực địa phương… sẽ được thực hiện vào các đêm 6, 7, 8-4-2012.

Phương Yến - Báo Đồng Khởi

1 comment:

  1. Lễ hội dừa ở Bến Tre là sân chơi bổ ích ,dể quãng bá ẩm thực của miền đất của quê hương đồng khởi .Hy vọng còn nhiêu lễ hội như vậy nữa được tổ chức.

    Ms .Thùy.
    ................................................................
    Chuyên viên tư vấn mật ong Úc Bán mât ong nguyên chất nhập khẩu từ Úc tại TPHCM

    ReplyDelete