3/15/2012

Tươi ngon vườn rau nhà hàng


Xu hướng đưa rau củ thẳng từ nông trại lên bàn ăn ngày càng phổ biến ở Mỹ. Với một số nhà hàng, con đường đưa rau củ tươi từ nông trại lên bàn ăn rất ngắn: trồng rau ngay trong khuôn viên với những chậu gỗ, bao bì tái sử dụng.

Cách làm này đã mang lại cho họ những món ăn chế biến bằng rau củ tại chỗ tươi ngon và luôn có loại rau mới theo mùa. Vườn rau ở nhà hàng trở thành một ý tưởng tuyệt vời bởi giá rẻ, thuận tiện, nằm trong tầm quản lý, có thể tự xoay xở rau xanh. Một số nhà hàng đã được nhiều thực khách yêu thích nhờ có thêm khoản rau tự trồng này.

Nhà hàng Arrows, bang Maine


Các đầu bếp ở Arrows đã có khoảng 20 năm trồng rau xanh trên mảnh vườn rộng khoảng 0,8ha bao quanh nhà hàng. Thật ấn tượng khi biết có đến 80% rau xanh sử dụng trong nhà hàng do họ tự trồng trên mảnh vườn phong phú đủ loại rau thơm, rau ăn lá và cả những loài cây có quả.

Bell Book and Candle, New York

 

Khu vườn ngự trị trên tầng 6 một căn nhà phố tọa lạc tại đường West 10th trông thật khác biệt với mọi khu vườn khác trên phố. Khoảng 60 trụ cây phủ kín rau xanh, được bố trí hệ thống điện, hệ thống tưới nước tự động. Vườn trồng đủ loại rau thơm, rau xanh ăn lá và các loại quả trên các chậu cây dạng tháp trông như những trụ cây xương rồng.

Bell Book and Candle là một nhà hàng mới mở vào năm 2010, 60% rau xanh sản xuất trên khu vườn sân thượng cung cấp cho bếp của nhà hàng với thực đơn các món ăn cổ điển của dân Mỹ mỗi ngày. Những loại rau củ được đưa vào thực đơn gồm: cà tím, cây sen cạn, tiêu, xà lách, cà chua... và nhiều loại rau củ phong phú khác.

Blue Hill, Stone Barns, New York

"Khu nông trại sẽ định hướng món ăn cho bếp của nhà hàng" - Dan Barber, chủ nhà hàng Blue Hill, nói. Năm 2004, Barber và nhóm điều hành nhà hàng của ông có cơ hội mua một mảnh đất ở phía bắc New York và biến mảnh đất này thành một cơ ngơi gồm nông trại và nhà hàng.

"Ở nhà hàng Blue Hill không có thực đơn bày sẵn. Thay vào đó, chúng tôi chuẩn bị phong phú những món ăn có khẩu vị dựa trên rau củ thu hoạch mỗi ngày từ nông trại. Mỗi bàn ăn sẽ nhận được những món ăn khác biệt mà đầu bếp chúng tôi có thể sáng tạo và chế biến thêm trong quá trình nấu nướng", Dan Barber chia sẻ.

Rau củ thu hoạch hằng ngày ở Blue Hill rất phong phú, bao gồm 200 loại trái cây, rau xanh, nhiều loại hoa và rau thơm. Nông trại của nhà hàng cứ thế cho hoa quả xanh tốt quanh năm, nhưng người quản lý vẫn đang cố gắng gia tăng mùa vụ trong khoảng thời gian từ mùa thu đến mùa xuân bằng giải pháp nhà kính.

Không chỉ trồng rau để tự thưởng thức sản phẩm cây nhà lá vườn, một tour dạo vòng quanh nông trại rộng 28ha là hoàn toàn khả thi dành cho những thực khách yêu thích tham quan nông trại xanh tươi bao quanh nhà hàng.

Nhà hàng Canoe, Georgia


Nhà hàng có vườn rau này rất nổi tiếng với cư dân trong vùng, do đó thực khách thường phải đến sớm để đặt món ăn trước cho bữa tối. Bếp trưởng của nhà hàng cho trồng nhiều chậu rau xanh trong khu vườn rộng khoảng 2.000m2 của nhà hàng để chế biến thêm nhiều món đặc sản mới kiểu Mỹ như thịt thỏ nấu củ cải và thịt heo xông khói, khoai tây thịt băm sốt tỏi đường mật.

Nhà hàng cà phê Huckleberry, California


Khu vườn rau của nhà hàng Huckleberry Café tại Santa Monica mang lại nhiều lợi thế: tự cung cấp rau xanh quanh năm. Vườn cây trên cao tận dụng mọi loại vật dụng làm chậu trồng như thùng rác, thùng rượu... và thực khách có thể tự tìm kiếm nhiều loại rau thơm, rau xanh phong phú được trồng tại vườn. Ở đây còn trồng các loại dâu, bổ sung thêm mùi vị dâu tự trồng vào niềm đam mê hoa quả của thực khách.

Mảnh vườn nhỏ của nhà hàng thường gây ngạc nhiên cho thực khách khi họ dạo quanh khu vườn và nhà bếp trong thời gian chờ đợi những món ăn chế biến từ những thức rau xanh trong vườn. Hiện nhà hàng dự định trồng thêm tiêu và cà chua.

Roberta, New York


Dân sành uống bia thích đến nhà hàng này để thưởng thức pizza và những món rau cây nhà lá vườn. Các loại xà lách, cà chua, cà tím, cà rốt, củ cải trồng trong khu vườn nhỏ của nhà hàng đủ để những thực khách thỏa lòng tò mò về những món rau củ của họ từ đâu đến.

Người phụ trách làm vườn của nhà hàng cho biết một trong những lợi ích của việc trồng rau ngay tại nhà hàng là họ có thể phô bày cả quy trình nấu nướng mà thực khách hoàn toàn có thể tham gia từ khi khởi sự đến lúc hoàn tất.

Spring Hill, Washington

Marjorie Chang Fuller và chồng cô - Mark - đã trồng nhiều chậu rau ở sân sau nhà hàng để bổ sung rau xanh vào thực đơn nhà hàng. Khu vườn nhỏ trồng các loại xà lách, củ cải, cà chua và đậu.

Khí hậu địa phương cho phép họ thu hoạch ba lần/năm trên mảnh vườn nhỏ để cung cấp rau xanh cho nhà hàng. Họ đang cố gắng phục vụ thực khách một thực đơn phong phú hơn với những món xà lách trộn, củ cải chế biến cho bữa sáng, những loại rau thơm tỏa hương thơm ngát...

Uncommon Ground, bang Illinois


Nhà hàng độc đáo nhờ một vườn rau nhỏ rộng 190m2 trên sân thượng. Người quản lý vườn rau cho biết: "Nó giúp chúng tôi sáng tạo một hệ thống thực phẩm riêng cho nhà hàng". Và thật tuyệt vời để thực khách có thể thưởng lãm quá trình những thực phẩm chế biến từ rau xanh của họ từ lúc nảy mầm, phát triển xanh tốt, ra hoa, quả và cuối cùng được bày ngon lành trên đĩa ăn.

Ở đây đặc biệt quan tâm đến những loại rau quả dễ bị hư hao trong quá trình vận chuyển từ các trang trại đến nhà hàng như loại cà chua purple calabash rất tươi ngọt với lớp vỏ mỏng...

Poste Moderne Brasserie, Washington


Thực khách đặt bữa ăn tại nhà hàng có thể với tay hái những chùm mâm xôi hay những quả cà chua bi từ vườn cây bao quanh bàn ăn của họ. Bếp trưởng của nhà hàng, Robert Weland rất hãnh diện về khu vườn rau trái trên tầng thượng của họ và mong đợi phát triển thêm phong phú loại rau quả và có thêm nhiều trải nghiệm mới mỗi mùa vụ. Nhà hàng đã trồng 12 loại cà chua và cố gắng thay đổi các loại rau quả trong vườn mỗi năm.

Khu vườn ngày càng "giãn nở" với những loại rau trái hạnh nhân, táo, sơri, quả hồng vàng, măng tây và thực đơn nhà hàng có 20 món ăn được chế biến từ rau trồng trên sân thượng.

Cakes & Ale, bang Georgia


Bếp trưởng của nhà hàng, Billy Allin of Cakes & Ale cho biết họ trồng nhiều loại rau củ ở sân sau nhà hàng như măng tây, rau thơm các loại, cải xoăn, cà rốt... Thậm chí cả hoa trong vườn để có hoa cắt cành trang trí trong nhà hàng.

Mảnh vườn nhỏ giúp nhà hàng luôn có rau tươi trên bàn ăn và hoa tươi trong lọ khắp nơi.

KHÁNH NGỌC - Tuổi Trẻ

No comments:

Post a Comment