3/20/2012

Cơm bụi “lao đao”, nhà hàng “lên ngôi”

Trước thông tin phát hiện thịt lợn tại một số cơ sở chăn nuôi tại phía Nam nhiễm độc, không chỉ người chăn nuôi, buôn bán trong Nam gặp khó khăn, mà ngay tại Hà Nội những quán cơm bình dân, vỉa hè cũng “lao đao”.

Cái gì cũng lấy trừ… thịt lợn

Theo thường lệ, từ 11h trưa đến 1h chiều, quán bà Béo nằm trên đường Tăng Thiết Giáp lúc nào cũng đông khách. Nhân viên vào giờ đấy không lúc nào ngơi tay.

Nhưng tuần vừa qua, bà Béo bắt đầu ngán ngẩm khi lượng khách ngày thưa dần. Lượng người vào ăn đã giảm 1/3, trong đó, những món ăn hàng ngày như thịt luộc, xào, kho hầu như không mấy khách lấy.

Nhiều thực khách lo ngại thịt lợn trong bữa ăn.

Bà Béo cho biết: “Rau củ quả, cá, tôm họ đều chọn nhưng thịt thì ít người chọn. Trong đó, đĩa cơm có thịt thường tính giá cao hơn, nhưng giờ thịt ế ẩm nên một suất cơm rau đậu, cá cá cũng chỉ trung bình 15.000-20.000 đồng/đĩa”.

Tại quán cơm bụi trên đường Trần Đăng Ninh cũng rơi vào trường hợp tương tự. Hòa, nhân viên chạy bàn ở đây than thở: “Bình thường vào buổi trưa quán ăn lúc nào cũng náo loạn, vậy mà mấy ngày qua, nhân viên chúng em vẫn khá thảnh thơi ”.

Thay vì lựa chọn thịt như mọi lần, Toàn (Trần Đăng Ninh) dè dặt khi chọn món ăn. Anh chủ yếu lựa những món như lạc, đậu, cá, rau. Anh chia sẻ: “Buổi trưa không có thời gian về nhà nên tranh thủ ăn cơm quán. Nhưng bây giờ anh hạn chế ăn thịt chuyển sang mấy món ăn chay”.

Anh cũng cho biết thêm, trước thông tin thịt lợn nhiễm độc dù chưa phát hiện ở ngòai Bắc nhưng vợ anh vẫn thấy lo. Trước khi đi làm đều dặn “Anh chọn món nào cũng được trừ…thịt lợn”.

Dù đắt những vẫn đi… nhà hàng

Thời gian gần đây, Tư nhân viên nhà hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh thấy quán đông hơn thường lệ, không chỉ dân văn phòng mà ngay cả sinh viên một số trường gần đó cũng kéo tới ăn. Hỏi ra mới biết, do sợ ăn cơm bụi không đảm bảo vệ sinh, nhất là những món liên quan đến thịt lợn nên quyết định chọn nhà hàng nào bán cơm văn phòng khoảng 30.000 đồng/suất thì đến, dù đắt nhưng… vệ sinh.

Tại quán ăn Camisa trên đường Kim Mã, nhân viên ở đây cho biết vẫn phục vụ cơm văn phòng giá từ 30.000-40.000 đồng/suất. Không những thế, quán ăn này còn phục vụ đồ ăn sáng như bún, phở, bánh cuốn nên dù nhìn sang trọng vẫn thu hút giới văn phòng, sinh viên.

Nhiều ghế trống trong giờ cao điểm tại quán cơm bụi.

Hoàn, nhân viên ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Hiện nay rất nhiều nhà hàng kinh doanh cơm văn phòng phục vụ bữa trưa, dù đắt hơn cơm bụi một chút thì dân văn phòng như mình vẫn muốn đến ăn”.

Chị cũng cho biết thêm: “Tôi cũng từng làm thêm tại một số nhà hàng thời còn đi học, dù quy trình vệ sinh vẫn không quá đảm bảo nhưng so với các quán ăn vỉa hè, cơm bụi thì chắc chắn sạch hơn rất nhiều. Nên ăn tại đó thấy yên tâm hơn”.

Được biết gần đây, ngoài thông tin thịt lợn nhiễm độc, xét nghiệm trong một vụ dịch vừa xảy ra tại Yên Bái cho thấy, trong thịt lợn chế biến thành nem có tới 879 ấu trùng giun xoắn/g thịt và hầu hết các vụ dịch giun xoắn thường xảy ra do ăn thịt sống, thịt không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng cần phải cẩn thận khi lựa chọn nơi ăn uống và mua thực phẩm chế biến để đảm bảo an toàn tốt nhất cho sức khỏe của mình.

Tuệ Chi - Lao động

No comments:

Post a Comment