3/20/2012

McDonald bán cánh gà hết hạn, thịt bò rơi dưới đất

Phóng viên Đài Truyền hình Trung Ương Trung Quốc (CCTV) đã bí mật ghi lại hình ảnh nhân viên một nhà hàng McDonald ở Bắc Kinh tự ý dùng lại sản phẩm cánh gà quá thời gian quy định bán ra cho khách và thay đổi thời hạn ghi trên túi đựng bánh nướng.

Một nhà hàng McDonald ở Bắc Kinh đã bị phát hiện bán sản phẩm quá thời hạn sử dụng theo quy định. Đoạn video clip mà Đài Truyền hình Trung Ương Trung Quốc phát đi cho thấy, nhân viên nhà hàng đã sử dụng lại cánh gà không đúng quy định thời gian bán ra cho khách và thậm chí dùng lại thịt bò rơi trên sàn.

Đoạn clip đã được một phóng viên bí mật ghi lại và phát sóng trên truyền hình Trung Quốc đúng ngày Quốc tế Người Tiêu dùng 15/3 vừa qua.


Trong đoạn video, nhân viên nhà hàng McDonald ở khu vực Sanlitun – Trung tâm thủ đô Bắc Kinh đã chỉnh lại đồng hồ trên lò nướng, dù máy đã báo các thực phẩm này phải được loại bỏ. Bằng cách này, sản phẩm được làm nóng trở lại để bán cho các khách hàng khác.
Theo quy định của Mc Donald, sản phẩm cánh gà chỉ được bán cho khách hàng trong vòng 30 phút sau khi ra lò. Thế nhưng, sau 2 giờ ra lò, sản phẩm vẫn không bị vứt bỏ mà được sử dụng trở lại nhờ chiêu này của nhân viên.

Trong khi đó, các miếng pho mát theo quy định không được bán cho khách khi đã tiếp xúc với không khí trong vòng 2 tiếng. Thế nhưng, đoạn video cho thấy, miếng phó mát vẫn được cho vào món bánh mỳ kẹp thịt dù chúng đã nằm trên đĩa từ 1:10’ đến 5h45’.

Ngoài ra, thời hạn trên bao bì của loại bánh nướng bán ra cho khách ghĩ rõ, sản phẩm bán trước 10h20’ song được nhân viên viết lại bán trước 11h20’, tức dài hơn 1 tiếng so với quy định.

Một nhân viên nói: “Theo quy định, bánh nướng hết hạn sử dụng phải bị loại bỏ, nhưng không có chi nhánh nào thực hiện quy tắc giám sát và người giám sát cũng không để ý”.

Trong một đoạn khác, nguyên liệu thịt bò rơi trên mặt đất, nhưng nhân viên vẫn thản nhiên nhặt lên và đặt vào vị trí cũ Nhân viên cửa hàng cho biết: “Bạn không phải là người ăn chúng. Các vi khuẩn sẽ chết khi thịt bò được rán và sẽ không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào sau khi ăn”.

Một nhân viên cho biết, họ đã tự phá bỏ các quy tắc, bởi vì nếu các đồ trên không bán cho khách sẽ làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến tiền thưởng của họ. “Chỉ khi nào có lợi nhuận, nhân viên mới có tiền thưởng”, nhân viên nói thêm.

Ông Chen Chuanyi – Người đứng đầu hiệp hội về giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch thực vật, động vật cho biết, hiệp hội đã khảo sát 30 nhà hàng McDonald ở Thiên Tân, Thạch Gia Trang và phát hiện nhiều nhà hàng cũng có những vấn đề tương tự, 7 nhà hàng không có giấy chứng nhận sức khỏe của nhân viên.

Ông Chen Chuanyi cho biết: "Chúng tôi cũng phát hiện thấy nơi chứa thực phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn. Đáng lo ngại có thể cốc giấy và giấy làm túi đóng gói không đảm bảo quy định an toàn”.

Người phát ngôn của Mcdonald tại Trung Quốc, Sophia Luan, cho hay, đây là sự cố hi hữu và công ty cam kết sẽ điều tra và đào tạo lại nhân viên về vấn đề an toán, chất lượng sản phẩm.

Thành Công - VTC News

No comments:

Post a Comment