8/16/2012

Kinh tế khó khăn, ăn uống ở nhà hàng tăng mạnh

Trong 7 tháng đầu năm 2012, doanh thu của hệ thống nhà hàng tại TPHCM đạt đến 27.063 tỉ đồng, cao khoảng gấp 3 lần so với doanh thu do mảng lữ hành đem lại và cũng nhiều hơn 6 lần so với kinh doanh khách sạn, theo số liệu từ Cục Thống kê TPHCM.

Khách chọn thức ăn tại Khách sạn Windsor Plaza ở quận 5, TPHCM - Ảnh: Đào Loan
Theo cơ quan này, doanh thu của khối nhà hàng đã tăng 20,3% so với 7 tháng đầu năm 2011.

Trong mảng dịch vụ gồm nhà hàng, khách sạn và lữ hành thì mảng lữ hành có doanh thu xếp thứ 2 với 9.893 tỉ đồng. Tuy nhiên, mảng này lại có mức tăng trưởng cao nhất, lên đến 40,4% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do lượng khách quốc tế đến bằng đường biển.

Xếp cuối cùng trong khối là mảng khách sạn với doanh thu 4.584 tỉ đồng và chỉ tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trương Vĩnh Thọ, Trưởng phòng Khách sạn thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, cho biết công suất phòng bình quân trong 7 tháng đầu năm 2012 của khối khách sạn từ 3-5 sao tại TPHCM là 68%, thấp hơn so với 71% của cùng kỳ năm ngoái. Giá bán phòng của các cơ sở lưu trú này cũng giảm hơn so với cùng kỳ. Mảng ăn uống hiện đang kinh doanh tốt hơn lưu trú.

"Chúng tôi không quản lý toàn bộ hệ thống các nhà hàng ở TPHCM mà chỉ quản lý các nhà hàng trong hệ thống khách sạn, cỡ khoảng vài trăm nhà hàng. Nhìn chung, các khách sạn đều cho biết kinh doanh ăn uống tuy không tăng trưởng mạnh mẽ như những năm trước nhưng vẫn khá hơn lưu trú", ông nói.

Trong 7 tháng của năm 2012, có hơn 2,04 triệu lượt khách quốc tế đến TPHCM, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

1 comment: