7/06/2012

Lãi khủng nhờ 'rút ruột', làm điêu món ăn

Nhà hàng, khách sạn thản nhiên móc túi hầu bao khách hàng mà không bị phát hiện. Những chiêu trò móc túi trắng trợn mang lại cho nhà hàng những món lợi kếch xù.

Trao đổi với PV, anh P., một đầu bếp có tiếng tại nhà hàng chuyên tổ chức tiệc cưới ở Hà Nội (đề nghị giấu tên) tiết lộ: “Thời bão giá, các đồ làm nguyên liệu chế biến món ăn đều tăng giá chóng mặt trong khi giá món ăn của khách sạn không thể một bước tăng mạnh. Nếu tăng nhiều, không thể cạnh tranh với nhà hàng khác vì hễ vào vụ cưới, các nhà hàng, khách sạn chuyên phục vụ đồ ăn đám hỷ đều khuyến mãi giảm giá lớn. “Rút ruột”, đánh tráo ruột món ăn là cách duy nhất để có lãi khủng”.

Nhiều loại tôm đã chết được ướp sô đa làm cứng và sạch mùi thum thủm rồi chiên xù

“Giá một đĩa tôm nướng, tôm chiên muối ớt từ 300.000 - 350.000 đồng/đĩa, tôm sú và 450.000 - 500.000 đồng/đĩa thì khó làm điêu. Tuy nhiên, riêng với món tôm chiên, tôm đã được khoác lớp bột, giá cũng tương đương như tôm nướng, tôm sú nhưng nhà hàng lại thu lãi khoảng 80.000 - 100.000 đồng/đĩa. Lý do là những tôm nguyên liệu dùng chiên không phải “tôm còn búng” như quảng cáo mà là tôm đã chết, ươn được ngâm đá.
Theo đó, giá những loại tôm dùng làm tôm tẩm bột chỉ vài chục nghìn đồng/kg. Riêng với món tôm tẩm bột, ngày cao điểm của mùa cưới, nhà hàng càng phục vụ được nhiều món tôm tẩm bột thì càng lãi, cao điểm nhất có thể thu về 30 - 40 triệu đồng. Còn vô vàn các món ăn khác có thể “phù phép”, “rút ruột” đồ ăn nhưng lãi ít hơn ”, anh P. nói.

Không riêng gì anh P., bà V., một đầu bếp nhà hàng trên đường Lê Đức Thọ (Mỹ Đình, Hà Nội) cũng cho biết, hiện tượng “rút ruột” hay nói dân dã là “làm điêu” đồ ăn là tất yếu của các nhà hàng, khách sạn lớn. Bà V. kể: “Các món cá cắt miếng thường được chế biến dưới dạng cá chiên như cá quả chiên cốm, cá điêu hồng chiên xù thường được trà trộn những loại cá khác kém chất lượng để thu lời. Giá loại cá này vẫn tương đương món cá điêu hồng hấp xì dầu, cá quả sốt chua ngọt, sốt ngũ liễu là từ 250.000 – 300.000 đồng/đĩa nhưng nhà hàng sẽ lãi khoảng 100.000 đồng/đĩa”.

Vị đầu bếp này còn bật mí, sau mỗi buổi tiệc của khác hàng, trong số tiền lãi mà nhà hàng thu được thì có đến hơn nửa tiền là lãi do dùng chiêu “phù phép” để tráo ruột đồ ăn. Thậm chí, bà V. còn mạnh miệng tuyên bố: “Thời buổi kinh tế thị trường, trăm người làm thì cả trăm người đều làm điêu, thế mới có lãi chứ thật thà thì có mà ăn cám!”. Cũng theo bà V., khách hàng khi đi đặt tiệc thường kỳ kèo giá cả, cho dù nhà hàng, khách sạn có giảm giá vài nghìn hay vài chục nghìn cho món ăn bất kỳ thì họ vẫn đủ chiêu thu về.

Một đầu bếp tên H. nói: “Tùy theo cốt mà nhà hàng quy định, các đầu bếp sẽ có cách “rút ruột” riêng. Tất cả các món đều có công thức ăn bớt”.

PGS.TS.Phan Thị Sửu - giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn thực phẩm (Hội KHKT an toàn thực phẩm Việt Nam) cho rằng, nhà hàng, khách sạn đang làm “điêu” ruột đồ ăn bằng nguyên liệu kém chất lượng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe khách hàng. Việc tẩm ướp một loại hỗn hợp khử mùi hôi khi chế biến có thể khử mùi hôi thối của những đồ như tôm chết, cá ươn, thậm chí thối hỏng nhưng lại gây độc hại với con người gấp đôi.

Một đầu bếp chuyên nghiệp khuyến cáo, người sành ăn thì cứ chọn món hấp, luộc là đảm bảo, tránh được thực phẩm ôi thiu. Khi tẩm và chiên khô thì người ăn khó phát hiện thực phẩm tươi hay không.

40% ca bệnh ung thư do thực phẩm gây ra

Trao đổi với PV, PGS.TS.Phan Thị Sửu - giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn thực phẩm (Hội KHKT an toàn thực phẩm Việt Nam) đưa ra một con số đáng giật mình: 40% ca mắc bệnh ung thư là do thực phẩm gây ra. Bà Sửu cho biết, con số này vừa được Chương trình phòng chống ung thư quốc gia (bệnh viện K) công bố.

Theo Người đưa tin

No comments:

Post a Comment