7/04/2012

Bực mình như đi ăn buffet

Bỏ hơn hai trăm nghìn cho một suất ăn buffet tại một nhà hàng, anh Tuấn thấy thất vọng bởi chất lượng các món ăn cũng như cung cách phục vụ tại đây.

Quảng cáo 10, cho khách ăn 1

Nhân dịp sinh nhật, Anh Tuấn, sống tại khu tập thể Giảng Võ, cùng gia đình và mấy người bạn thân tổ chức bữa tiệc tại nhà hàng buffet với giá 250 nghìn đồng/người tại tầng 3 một trung tâm thương mại. Theo quảng cáo của nhà hàng, buffet gồm 74 món ăn Âu - Á hấp dẫn như tôm nướng, hàu nướng mỡ hành, sò huyết nướng, sườn lợn nướng, đùi lợn nướng, Sashimi cá hồi, sashimi cá ngừ,… Đội ngũ nhà bếp giàu kinh nghiệm, nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo chuyên nghiệp. Nhà hàng có thể phục vụ hơn 300 khách.

Nhiều khách hàng chuốc nỗi bực khi đi ăn buffet mà không được tự chọn.

Bàn anh có 8 người, đi lấy thức ăn đến lần thứ hai, thứ ba thì mọi thứ đã hết sạch. Anh Tuấn phàn nàn: “Đến cửa hàng từ 6g, thấy các món ăn bày trên bàn vẫn ít, mình tưởng còn sớm chưa mang ra hết. Ai ngờ, hơn chục bàn gần 100 người mà thức ăn cũng chỉ vài món, nếu tính theo thực đơn thì chưa tới 74 món. Các loại món ăn đắt tiền như tôm cua, hàu, thịt bò chỉ mang ra có một lần. Thức ăn thì nguội và gia vị không vừa miệng, món mặn, món nhạt. Trong khi đó, nhân viên phục vụ thờ ơ, không nhiệt tình”.

“Cứ tưởng là rẻ nhưng không rẻ chút nào”, anh Tuấn cho biết. Nếu dùng số tiền hơn 2 triệu đồng để ăn một bữa tối, anh có thể dễ dàng chọn ở một nhà hàng khác. Anh Tuấn khẳng định, đây là lần đầu tiên cũng là cuối cùng ăn buffet ở nhà hàng này.

Tương tự như anh Tuấn, chị Nguyễn Thị Nga, nhân viên công ty truyền thông AM cũng phàn nàn, chị cũng vừa đi ăn cùng cơ quan tại một nhà hàng buffet mới mở ở Trần Duy Hưng. Chị cho biết: “Đi ăn về ấm ức tức thêm, con tôm bé bằng ngón út, không có sò, ghẹ, hàu, còn thịt cừu nướng như là thịt lợn. Các món ăn hết đợi nhân viên phục vụ mãi mới đưa lên”.

Có lần chị Nga đi ăn buffet ở dưới Hà Đông, đi sớm từ 6g chiều mà thức ăn cũng lèo tèo. Đến tầm cao điểm đông khách, món ăn hết sạch, kể cả rau cũng không thấy nhà hàng tiếp thêm. Chồng chị phàn nàn, ăn buffet không khác gì đi xin, phải xếp hàng chờ đợi, có được món gì ngon thì tranh nhau gắp vài phút đã sạch hết cả đĩa. Còn giá các loại đồ uống đắt gấp 3 lần so với bên ngoài.

Là một người có kinh nghiệm chuyên đi ăn buffet, chị Trần Thùy Linh, công ty BĐS Phú Điền chia sẻ, nếu đi ăn các nhà hàng buffet nên gọi điện đặt trước số suất, đồng thời cũng nên đi sớm để được phục vụ tốt và thức ăn phong phú. Những món mình thích có thể lấy nhiều hơn một chút để mang về bàn, tránh việc phải chờ đợi lâu hoặc hết sớm nếu đông khách. Một điều cũng khá quan trọng là chọn nhà hàng, bởi hiện nay nhiều nhà hàng đua nhau mở buffet, thậm chí là nhái của nhau nên rất dễ nhầm lẫn.

Chị Linh cũng đã gặp phải trường hợp đi ăn buffet ở Láng Hạ. Hôm đó, chị tá hỏa khi dùng món sò nướng phát hiện đã hỏng, bốc mùi hôi, rau sống salad rửa chưa sạch. Sau khi góp ý với chủ cửa hàng, chị nhận được câu trả lời, do đông khách nên sơ ý và mong chị thông cảm.

Không chỉ có buffet, một loại hình nhà hàng mới là siêu thị ẩm thực cũng xuất hiện. Với nhà hàng này, thực khách bỏ ra khoảng 200 nghìn đồng, mua phiếu, khi dùng món nào, nhân viên phục vụ sẽ đánh dấu và cộng dồn đến khi đủ tiền, còn phát sinh phải trả tiền thêm. Số lượng các món ăn đơn điệu, giá đắt khiến cho không ít người tiêu dùng chỉ thử một lần, không quay trở lại.

Kinh doanh buffet lãi 200%

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều nhà hàng buffet, ăn theo một số tên tuổi lớn đã có cách đây khá lâu. Giá suất ăn cũng đa dạng, trung bình khoảng 200 nghìn đồng/người, những nhà hàng cao cấp có giá gấp đôi, gấp ba lần. Phụ thuộc vào giá mà chất lượng món ăn và phục vụ cũng có sự khác nhau giữa các nhà hàng.

Tiết lộ của một ông chủ nhà hàng cho hay, với loại hình nhà hàng buffet nếu biết quản lý và kinh doanh tốt mỗi suất ăn chưa tới 100 nghìn đồng, bởi thực đơn ăn buffet bao gồm nhiều loại thức ăn, trong đó các loại rau, salad hay món xào chiếm đa số. Các thực phẩm có giá đắt chủ yếu là thịt bò, hải sản, cá hồi,…nhưng những món này đều bày số lượng có hạn và không phải là món khóai khẩu của nhiều người. Vì thế, lãi 200% là thường.

Thông thường những nhà hàng mới mở, số lượng khách đến ăn thấp, thực phẩm tồn đọng nhiều khiến cho chủ cửa hàng thường chế biến ít món và số lượng có hạn, thậm chí còn tận dụng thực phẩm của các bữa trước để lại bữa sau. Đây là cách họ giảm bớt chi tiêu trong khi những nguồn thu của nhà hàng chưa có.
Điều này cũng là con dao hai lưỡi khi chính họ sẽ làm mất ấn tượng của khách ngay những lần đầu tiên. Bởi vậy, không ít cửa hàng mới mở, khách đến lần đầu rồi không quay trở lại, có cửa hàng còn bị lên án tẩy chay.

Theo nhân vật này, đầu tư kinh doanh nhà hàng buffet phải tốn khoản tiền lớn xây dựng thương hiệu, thuê mặt bằng, nhân viên và các khoản chi trả cho vận hành, quản lý. Để có lãi, cửa hàng phải mất khoảng vài năm, có cửa hàng không trụ vững chỉ một thời gian ngắn có thể đóng cửa.

Với mỗi nhà hàng kinh doanh kiểu này để đảm bảo phục vụ khách chu đáo, họ chỉ đón một lượng khách đủ với số suất ăn và thường giới hạn thời gian mở cửa đón khách, những khách hàng đến muộn sẽ bị từ chối.

Ông đưa ra lời khuyên cho khách hàng, mỗi nhà hàng sẽ có thực đơn riêng biệt như buffet món chay, buffet hải sản, buffet món Việt,... cần phải lựa chọn đăng ký đặt suất ăn trước nếu đi đông người để nhà hàng đảm bảo phục vụ chu đáo. Buffet là một tập hợp rất nhiều món ăn, được trình bày và được thưởng thức cùng một lúc, cùng một không gian nhất định. Một đầu bếp hoặc nhóm đầu bếp cũng chỉ sở trường một lĩnh vực nhất định, một số món ăn nhất định nên không phải món nào cũng ngon.

Lúc cao điểm nhà hàng đông khách, nhân viên phục vụ không thể đáp ứng hết mọi nhu cầu, mỗi khách hàng cần bình tĩnh không xô đẩy nhau và nếu không hài lòng có thể góp ý cho nhà hàng.

Duy Anh - Vietnamnet

1 comment:

  1. với những nhà hàng buffet thì thực đơn tiệc buffet là quan trọng nhất. phải phong phú món, ngon mới giữ chân được thực khách :)

    ReplyDelete