5/19/2012

Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan

Đó là tên của chương trình truyền hình thực tế lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, với sự tham gia của đầu bếp trứ danh Martin Yan trong vai trò vừa là người dẫn chương trình vừa là nhân vật chính trong cuộc hành trình trải dài khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Chương trình này dự kiến được khởi quay từ tháng 8/2012 và sẽ phát sóng vào đầu năm 2013.

 

Chương trình được xây dựng nhằm chào mừng và đóng góp cho Năm Di sản Quốc gia Việt Nam 2012. Mục tiêu của chương trình là thông qua ẩm thực để giới thiệu du lịch, thông qua du lịch để giữ gìn bản sắc và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến rộng rãi bạn bè quốc tế.
Chương trình truyền hình thực tế “Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan” sẽ gồm 26 tập với thời lượng 22 - 24 phút/tập. Mỗi tập được xây dựng như một ký sự ngắn đi qua những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất của mỗi vùng miền. Mỗi chương trình sẽ có từ 2 - 3 món ăn được Martin Yan thực hiện tại chỗ cùng với những vị chủ nhà Việt Nam hoặc được thực hiện trong phim trường theo phong cách bất hủ của Yan: “If Yan can cook, so do you” (“Nếu Yan làm được thì các bạn cũng làm được”).

Đầu bếp Martin Yan sinh ở Quảng Châu (Trung Quốc). Bố là chủ nhà hàng, mẹ điều hành một cửa hàng thực phẩm nên ngày từ nhỏ, Yan đã được thừa hưởng đam mê nấu ăn. Chính thức bước vào thế giới ẩm thực từ năm 13 tuổi bằng việc học nghề ở một nhà hàng nổi tiếng ở Hồng Công. Ông bắt đầu rèn luyện năng khiếu của mình ở Học viện Nấu ăn Quốc tế Hồng Công, sau đó tiếp tục học và tốt nghiệp cử nhân khoa học thực phẩm ở Đại học California - Davis ở Mỹ.

Năm 1978, ông tiên phong trong chương trình truyền hình về ẩm thực Trung Hoa, được biết đến ở mọi nơi trên thế giới với tên “Yan Can Cook”. Và chính ông là người đã phát triển chương trình này thành một chương trình truyền hình thực tế kết hợp giữa du lịch và ẩm thực, trong đó tập trung chủ yếu là những món ăn châu Á. Cho đến nay, ông đã tham gia với vai trò người dẫn chương trình của hơn 3.000 chương trình nấu ăn, phát sóng trên toàn thế giới.

Martin Yan được xem như một đầu bếp bậc thầy, một nhà tư vấn ẩm thực được đánh giá cao, một thầy dạy nấu ăn giỏi. Tài năng của ông được thể hiện ở 30 cuốn sách hướng dẫn nấu ăn.

Chương trình truyền hình thực tế lần đầu tiên lên sóng tại Việt Nam, với mong muốn quảng bá ẩm thực hết hợp du lịch Việt Na ra thế giới.

Nguyễn Thanh - Thanh Tra

No comments:

Post a Comment