4/06/2012

Trung Quốc: bắt giữ hơn 100 người làm dầu ăn bẩn

Bộ Công an Trung Quốc vừa cho biết nước này đã bắt giữ hơn 100 người bị tình nghi làm dầu ăn bẩn từ xác động vật bị phân hủy và các cơ quan nội tạng khác.

Xác động vật được tìm thấy ở cơ sở sản xuất dầu bẩn của Li
 
Ngoài ra, cảnh sát còn thu giữ hơn 3.200 tấn dầu bẩn và đóng cửa 13 cơ sở sản xuất loại dầu này tại bốn tỉnh thành và hai khu tự trị.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái khi người dân thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc báo với cảnh sát địa phương rằng họ thường xuyên ngửi thấy mùi hôi thối ở khu vục ngoại ô thành phố và nghi ngờ dầu ăn bẩn đang được sản xuất tại đây.

Qua năm tháng điều tra, cảnh sát đã phát hiện một nhóm, do Li Weijian dẫn đầu, chuyên sản xuất dầu ăn bẩn và tìm thấy xác động vật cùng nhiều cơ quan nội tạng khác tại cơ sở sản xuất của họ.

Một số nhà máy luyện dầu ở các tỉnh An Huy, Giang Tô và khu tự trị ở thành phố Trung Khánh đã mua lại sản phẩm này và sau đó bán cho các nhà hàng, đặc biệt là các nhà hàng lẩu.

Ước tính từ tháng 1 đến tháng 11-2011, nhóm của Li đã kiếm được 10 triệu NDT (khoảng 1,59 triệu USD) từ việc kinh doanh dầu bẩn.

Hiện tại, dư luận Trung Quốc đang rất phẫn nộ trước hành vi kiếm lời bất hợp pháp dựa trên việc hủy hoại sức khỏe cộng đồng này. Luật sư Yi Shenghua từ Hãng luật Yingke cho hay Li và đồng bọn bị xếp vào loại tội phạm liên tỉnh. Đây cũng là vụ án đặc biệt nghiêm trọng bởi liên quan đến một số lượng tiền lớn và gây nguy hiểm đến tính mạng của rất nhiều người.

NGUYÊN PHẠM (Theo China Daily)

No comments:

Post a Comment