4/22/2012

Chảy nước miếng với ẩm thực Sài Gòn

Stephanie Zubiri, một đầu bếp tài năng và cũng là nhà báo chuyên viết về mảng ẩm thực đến từ Philippin đã chia sẻ trên trang Philstar về những món ăn ngon và các nhà hàng ở Sài Gòn khiến cô mê tít trong chuyến du lịch tới đất nước này.

Tôi thèm uốn chết' để đến Việt Nam và thưởng thức món bún bò mà mình có cơ hội ăn lần đầu ở Paris. 1h sáng tại sân bay khi đến TP HCM, tôi như chảy nước miếng khi nhìn thấy các quán phở đêm vẫn mở cửa và đã sẵn sàng để ăn tất cả.

Tôi không có kế hoạch cụ thể phải đến thăm thú bất kỳ điểm du lịch hấp dẫn nào. Tôi chỉ thích đi bộ lang thang quanh các phố và thưởng thức thật nhiều món ngon.

Stephanie Zubiri tại một khu chợ ở Sài Gòn

Sau một bữa sáng khá đơn giản vì tôi ngồi ăn ngay trên giường của khách sạn Park Hyatt (quận Lam Sơn, TP HCM), tôi và các bạn đồng hành đã quyết định tìm kiếm cho mình một bữa trưa. Tôi vạch ra danh sách các món ăn và trong thời gian ngắn, chúng tôi phải cố gắng thưởng thức cả một kho tàng ẩm thực của thành phố.

Bữa ăn tươi ngon với bún chả Cần Giờ và bia Sài Gòn chỉ có giá 1.5USD 
Chúng tôi tìm đến những quán ăn bình dân, uống thêm ly cà phê cho bữa sáng và ghé thăm điểm đến của những người sành ăn với ly cocktail vào ban đêm. Những ngày sau đó, chúng tôi thưởng thức món thịt nướng ngoài trời, hải sản tẩm ớt và hưởng thụ một bầu không khí tốt lành.

Chúng tôi tiến thẳng tới chợ Bến Thành (đường Lê Lợi, quận 1, TP HCM). Khu chợ có đầy rẫy các mặt hàng và tôi muốn mang tất cả chúng về nhà. Từ những đôi đũa màu xanh và trắng tuyệt đẹp được khắc bằng sứ đến cái điếu cày, cà phê, cây ác-ti-sô và các loại thảo mộc. Tôi muốn có một chiếc áo dài truyền thống của người Việt và một bộ quần áo mặc ở nhà.

Tôi dừng chân tại một quán ăn và thưởng thức món bún thịt nướng chả giò cùng một ly bia Sài Gòn. Bát bún của tôi có đủ tất cả những thứ mà tôi yêu thích: thịt lợn nướng thơm ngon, nem cuốn giòn tan và thêm một chút gia vị. Jonathan, Trưởng đoàn du lịch của chúng tôi ăn món phở gà. Từ nguyên liệu đến chất lượng và hương vị của bát phở đều sạch sẽ và hấp dẫn.

Bát phở gà nóng hổi, nước dùng trong veo được làm từ xương gà ninh trong thời gian dài nhưng giá chỉ có 1.5USD (khoảng hơn 30.000 đồng). Món tráng miệng của tôi là một cốc nước mía ép với hương vị tươi ngon tuyệt vời và cứ vương vấn trong tôi mãi.

Bát phở gà ngon và sạch khiến Jonathan mê mẩn
Sau một buổi chiều lang thang trong các phòng trưng bày nghệ thuật và uống cà phê, chúng tôi có một bữa sáng bên cạnh hồ bơi với những chiếc phở cuốn ngon tuyệt tại khách sạn Park Hyatt.

Món cua của nhà hàng Lounge Xu (Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM) rất giòn và có vị đậm đà của nước sốt me chua cùng vị đắng của cải xoong. Trong khi tôi thích thú với con cua vỏ mềm to bự mình chưa từng nhìn thấy trước đó thì Jonathan lại say sưa với món rau trộn thịt bò cay.

Món sườn heo sốt cay là tuyệt vời hơn cả. Tôi gần như đã chảy nước mắt vì sung sướng khi uống một thìa nước sốt với rất nhiều hương vị sả, nghệ, nước cốt dừa… Cả tôi và Jonathan không thể ngừng tán thưởng về những món ăn này.

Nhà hàng Temple Club (Tôn Thất Thiệp, quận 1, TP HCM) cũng là một điểm đến tuyệt đẹp và bạn có thể thưởng thức phở cuốn cùng một ly cocktail trước khi ăn tối.

Những chiếc nem cuốn ngon nhất mà Stephanie Zubiri được ăn và chỉ nhìn thôi cũng thấy nó giòn như thế nào

Tối hôm đó, chúng tôi đã đến muộn, nhà hàng sắp đóng cửa và một nữ phục vụ bàn hỏi: “11h chúng tôi đóng cửa, bây giờ là 10h30, chỉ còn 30 phút, các bạn có chấp nhận ngồi ăn không?”. Với khoảng thời gian có hạn, chúng tôi đã được thưởng thức món thịt lợn nướng ướp gia vị, thịt bò xào sả, cơm trắng thơm ngon, đậu bắp và cà tím nướng cùng bia tươi…

Ngày hôm sau cũng có không ít thú vị khi chúng tôi tới nhà hàng Ngọc Sương (Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP HCM) để thưởng thức hải sản. Với 8 món cho hai người ăn, chúng tôi phải rất cố gắng để thưởng thức tất cả.

Món cá đá với hình thù khá xấu xí nhưng thú vị, nhìn giống như một chú hoàng tử ếch đứng giữa lớp sương mờ và nước tương của món cá như những đám mây tuyệt đẹp. Tôi đã phải thốt lên rằng: “Tôi yêu Sài Gòn” khi thưởng thức những món ăn tuyệt ngon đó.

Chúng tôi kết thúc một ngày với món bánh truyền thống của Philippin. Nhưng trong đầu của tôi luôn tràn ngập hình ảnh của sả, ớt cay xè, những món ăn tuyệt vời và những con người thú vị của Sài Gòn, Việt Nam.

Một món hải sản ở nhà hàng Ngọc Sương

Trong cảm nhận của tôi, Việt Nam có hai hình ảnh trái ngược nhau: một hình ảnh Việt Nam khó khăn trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Một hình ảnh Việt Nam tràn đầy sức sống với phong cách nấu ăn đa dạng, tinh tế và bình dị với hình ảnh cô gái Sài Gòn mặc áo dài và đi xe đạp.

Người dân di chuyển quanh thành phố trên những chiếc xe hai bánh, từ xe thông dụng như Wave Honda đến loại xe sang trọng là Vespa. Bạn có thể nhìn thấy trong đôi mắt của họ, sự thành công của họ phụ thuộc vào một điều duy nhất: họ làm việc chăm chỉ như thế nào.

TP HCM ngày nay gây ấn tượng sâu sắc bởi cuộc sống sôi động và đầy nhiệt huyết. Tinh thần chiến đấu anh dũng của người dân Việt Nam trong quá khứ vẫn còn đó, nhưng đang tiến lên theo những định hướng đã vạch ra là: phát triển và thịnh vượng.

Lê Xuyền - Đất Việt/Philstar

No comments:

Post a Comment