1/17/2012

10 Kinh nghiệm hay cho nhà hàng khi tham gia Facebook: Phần 2


Tất cả mọi người đều phải ăn, trong số đó có 700 triệu người tham gia Facebook. Tất nhiên có rất nhiều nhà hàng đã tham gia mạng xã hội lớn nhất thế giới này, mặc dù số lượng đáng lẽ phải nhiều hơn. Mashable đã phỏng vấn nhiều “ngôi sao” trên mạng xã hội làm trong ngành khách sạn, nhà hàng về những kinh nghiệm hay nên dùng trên Facebook.

>> 10 Kinh nghiệm hay cho nhà hàng khi tham gia Facebook - Phần 1

6. Chia sẻ các bài viết về mình

Bạn đã rất nỗ lực để nhận được những đánh giá tốt và khiến khách hàng viết trên blog về nhà hàng của mình. Hãy tiếp tục và chia sẻ nó với “cả thế giới”. Điều này cũng sẽ tránh cho bạn bị đánh giá là “quảng cáo quá nhiều”. Được nhiều người biết đến sẽ đồng nghĩa với việc có nhiều khách hàng hơn, và nó sẽ lan toả rất nhanh miễn là món ăn của bạn vẫn ngon và dịch vụ vẫn được duy trì tốt.


Nhà hàng Graham Elliot thường xuyên chia sẻ với mọi người những bài báo về mình, nó giúp họ thể hiện nhà hàng được rất nhiều người nói tới, đồng thời khoe khéo về những sự kiện thú vị họ đã làm như là nhà tổ chức bữa tiệc tại Festival âm nhạc Lollapalooza.

7. Nhất quán


Hãy chắc chắn rằng người phụ trách truyền thông trên mạng xã hội cũng hiểu rõ về các món ăn, dịch vụ của nhà hàng. Bạn không muốn khách hàng nhận được câu trả lời trên Facebook và nghe một câu chuyện khác hẳn khi tới nhà hàng. Thật khó để duy trì sự thông suốt về thông tin – đặc biệt nếu là một chuỗi nhà hàng, nhưng việc đảm bảo thông tin công bố luôn chính xác và nhất quán dù ở bất kỳ đâu là rất quan trọng. Việc không nhất quán sẽ khiến khách hàng bối rối và tức giận, nhiều khi có cảm giác họ như “bị lừa”.

8. Đừng "cho" quá nhiều


Trong khi cửa hàng xe đạp hay xe hơi thường là loại hình kinh doanh chỉ “bán một lần” (một người cần bao nhiều cái xe đạp hay xe hơi?), nhà hàng là một kiểu đặc biệt trong đó khách hàng có thể đến mua hàng ngày. Và trong khi mua theo nhóm hay hay giảm giá có thể là lý tưởng để tăng lượng người “Likes”, bạn sẽ không muốn phải cho đi quá nhiều.

Đợt khuyến mại mua một tặng một của Chipotle là một thành công lớn vì đã mang lại rất nhiều khách cho nhà hàng, nhưng họ cũng không mất quá nhiều vì với mỗi suất miễn phí có một suất trả tiền. Chỉ tặng miễn phí hay liên tục giảm giá ngày càng nhiều có thể ảnh hưởng bất lợi tới việc đánh giá của khách hàng về thương hiệu của bạn, khiến họ không muốn trả toàn bộ giá một khi đợt khuyến mại qua đi.

Một chương trình khuyến mại kiểu như “một lần trong tuần” sẽ không quá hào phóng – giống như chương trình Giảm giá 20% Ngày thứ Hai của Mermaid Inn – nó kéo khách hàng quay lại hết tuần này tới tuần khác mà không phải cho đi quá nhiều. Ngoài ra, bạn có thể tăng mức phổ biến của nhà hàng trên mạng xã hội bằng cách cung cấp một mã hay mật khẩu thông dụng trên Facebook mà khách hàng có thể đưa ra để giảm giá khi ăn ở nhà hàng.

Hãy thử nghiệm những thời điểm và mã khác nhau để tìm ra lúc nào kéo nhiều khách đến nhà hàng của bạn nhất. Bạn muốn dùng Facebook để tăng lượng truy cập và doanh số, nhưng để hiệu quả nhất bạn phải biết khi nào nhận được nhiều chú ý nhất từ khách hàng.

Nếu bạn đang tìm cách xây dựng lượng khách hàng trung thành, tăng lượng “Likes” và giữ khách hàng quay lại, đừng chỉ cho miễn phí. Việc tốt nhất nên làm là trả lời tất cả mọi người, nói chuyện với họ như bạn bè và thể hiện là bạn đánh giá cao họ. Với khách hàng, điều đó đáng giá hơn là một chiếc bánh sandwich miễn phí.

9. Tôn trọng và đánh giá cao nhân viên


Một công ty sẽ chỉ là con số không nếu thiếu những người tạo nên nó, và nhà hàng cũng tương tự như vậy – nó cần rất nhiều người để vận hành trơn tru mọi hoạt động. Khi một khách hàng nhận xét tốt trên Facebook, hãy gửi cho tất cả các nhân viên và nói với khách hàng bạn đã làm vậy – cả hai bên đều cảm thấy được tôn trọng và đánh giá cao.

Tuy nhiên, đôi lúc khách hàng viết về những ấn tượng xấu khi ăn ở nhà hàng, bạn cần khéo léo hơn. “Nếu ai đó phàn nàn về một nhân viên cụ thể hay nhà hàng, khi chưa tìm hiểu sự việc chính xác, hãy trao đổi với khách hàng bằng email hay điện thoại, đừng trao đổi ngay trên Facebook. Nhưng bạn cần nói cho khách hàng biết và lý do tại sao bạn lại làm vậy,” Stupp nói, và thêm rằng nhân viên của bạn có quyền được đối xử công bằng và không nên bị xem là “có lỗi trước công chúng cho đến khi sự việc được xác minh chính xác”. Hãy giải quyết mọi vấn đề, dù nhỏ hay lớn, xin lỗi đã làm cho khách hàng không hài lòng và thông báo cho khách hàng những bước bạn đang thực hiện để khắc phục sự việc – theo dõi sát sao tình hình chính là chìa khoá để bạn kéo khách hàng quay trở lại.

Nhân viên của bạn có lẽ cũng tham gia các mạng xã hội và là những đại sứ quan trọng cho nhà hàng của bạn. Hãy thể hiện bạn đánh giá cao họ và họ sẽ đánh giá cao công việc của mình hơn.

10. Tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng Facebook Ads


Một chức năng mới của Facebook cho phép người quảng cáo tiếp cận khách hàng mục tiêu dựa trên mã bưu chính, có nghĩa là bạn có thể gửi quảng cáo đến những người sống trong vòng vài km xung quanh nhà hàng của bạn. Quảng cáo trên Facebook còn cho bạn nhiều lựa chọn khác và nó có thể là một cách hiệu quả để tăng lượng fan trên Facebook của bạn.

Theo Lauren Drell - Mashable

No comments:

Post a Comment