1/16/2012

Khám phá nhà hàng 'đậm chất Việt' trên thế giới

Nhà hàng Indochine khá nổi tiếng ở New York.
Món ăn Việt đơn giản mà độc đáo tại các nhà hàng sang trọng đang rất "hút hồn" thực khách bản địa.

Indochine Restaurant

Tọa lạc tại số 430 phố LaFayette (New York, Mỹ), nhà hàng Indochine khá nổi tiếng với bề dày 25 năm phục vụ khách.

"Những ai thích sự lãng mạn xưa sẽ rất yêu thích Indochine. Vẻ đẹp của Việt Nam những năm 30 của thế kỷ trước dường như lưu lại nơi đây với những ô cửa bằng gỗ, tranh thảm, mái hiên nhà hay những tác phẩm nghệ thuật châu Á. Nhà bếp kiểu mở mang đến những màn biểu diễn ẩm thực sống động của nhóm đầu bếp đến từ Việt Nam, đưa hương thơm món ăn tràn ngập khắp nhà hàng. Sự giao thoa giữa Đông và Tây không chỉ thể hiện ở món ăn của Indochine mà còn ở cả không gian, âm nhạc...", một tờ báo của Mỹ từng viết.

Indochine mang đậm phong cách Việt đặc trưng. Ngay cổng vào và quanh nhà được trang trí những cây cọ, tre, chuối... không chỉ gây lạ mắt với người Mỹ, mà còn thu hút sự chú ý đặc biệt của thực khách sắc tộc khác nhau; đồng thời giúp cộng đồng người Việt xa xứ tìm lại được nét quen thuộc quê nhà.

Khai trương vào năm 1984, nhà hàng phục vụ một thực đơn đa dạng gồm những món đặc sản Việt cùng với một list hàng trăm loại rượu vang hảo hạng của thế giới. Khách của nhà hàng cũng vô cùng đa dạng, ngoài những thương nhân và người lao động châu Á, còn có thể gặp được những ngôi sao trong các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau.

S Fine Dining

Ngay từ cái tên, S Fine Dining với chữ cái S - ngụ ý dải đất hình chữ S - đã cho thực khách cảm nhận "đây là nhà hàng rất Việt Nam" vì nội thất với tranh sơn dầu, tre xanh, gốm Bát Tràng… cùng đồ ăn, thức uống... đều đậm phong cách quê hương.
Nhà hàng S Fine Dining ở Westminter (Mỹ).

S Fine Dining nằm ở thành phố Westminter (bang California, Mỹ), được nữ bếp trưởng Stephanie Dinh, bà chủ nhà hàng, miêu tả bằng 6 từ: “hiện đại, truyền thống, độc đáo, đầy hương vị, đáng yêu và không thể nào quên”. Trong khi đó, Irene Virbila, phóng viên kỳ cựu tờ Los Angeles Times, nhận xét: "S là đại diện hoàn hảo cho ẩm thực Việt, là nơi thích hợp với thị hiếu ẩm thực của miền Nam California".

Nhà hàng phục vụ các món ăn, như: chả giò, chạo tôm, cá kho tộ, thịt kho trứng, ốc nhồi, cà ri cá với nước dừa (ăn với bánh mì), vịt nướng chao, bò lúc lắc và đặc sản ‘S’ xiên (bộ 3 gồm thịt bò ướp mè, gà ướp cà ri và tôm ướp tỏi). Ngoài ra, thực khách cũng có thể dùng món chay như phở, mì xào nếu đã ngán các bữa ăn thịt cá. Bánh phu thê là món tráng miệng rất tuyệt.

Không dừng ở đó, S Fine Dining còn là địa chỉ yêu thích cho những người "ghiền" cà phê Việt Nam.

Cafe Hà Nội

Tại góc phố giao nhau giữa phố Galway và phố Thương mại ở Auckland (New Zealand), trong một tòa nhà cổ kính từng là ngân hàng, nhà hàng Việt với tên gọi Cafe Hà Nội khai trương vào năm 2010, đã tạo ra được dấu ấn riêng của mình.

Theo quan sát của phóng viên Carroll du Chateau của tờ The New Zealand Herald, khung cảnh nơi đây, một mái hiên với ánh sáng đèn đường buổi tối chiếu qua các tấm rèm, in thành sọc trên trên bức tường được sơn thô của tòa nhà cũ đã gợi nhớ lại chuyến đến khách sạn Metropole ở Hà Nội nhiều năm về trước.

Nhà hàng phục vụ món ăn nổi tiếng của Hà Nội: phở bò, được làm theo kiểu “tái”, bằng cách chan nước từ một nồi nước đang sôi lên những miếng thịt bò sống. Ngoài ra, còn có cả canh vịt khá cay, nóng và luôn luôn có một đĩa mắm và chanh vắt kèm theo.

Món bánh tôm băm tại Cafe Hà Nội.

Món bánh tôm băm của Cafe Hà Nội cũng rất nổi tiếng. Đó là những miếng bánh bột rán giòn với tôm và cà chua băm nhỏ ở giữa. Ngoài ra, thực khách còn thỏa mãn với món tôm rang me, mực áp chảo, sa lát và tất nhiên là không thể thiếu cơm. Tôm đã được bóc vỏ với hương thơm quyến rũ, mực được nấu chín tại chỗ. Còn sa lát là một bất ngờ thú vị với hương vị đặc trưng của các loại rau sống Việt Nam như rau thơm, húng quế và rau mùi trộn với giấm và đường.

So với mặt bằng chung ở Auckland, chi phí phải trả cho những món ăn Việt Nam tại Cafe Hà Nội là khá đắt đỏ. Nhưng nhìn chung, thực khách không có gì phải phàn nàn. Dịch vụ ở đây nhanh chóng và chu đáo với đội ngũ nhân viên dễ mến. Các món ăn là sự kết hợp tuyệt vời của tất cả các hương vị chua, cay, mặn, ngọt theo đúng kiểu của Việt Nam.

"Ơn Chúa, tôi đã được ăn tại một nhà hàng tốt nhất mà tôi từng đến ở Auckland trong năm nay", phóng viên The New Zealand Herald thổ lộ.

Susu Restaurant

Susu tọa lạc trong sân một ngôi nhà ở con phố nhỏ, tách biệt đại lộ Qianliang Hutong, Bắc Kinh. Tờ China Daily nhận xét: "Nhà hàng Việt Nam Susu là một địa điểm ăn uống tuyệt vời trong thành phố với những món ăn ngon, lạ, đặc biệt đậm hương vị Việt".

Nhà hàng Susu ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

Nhà hàng Việt Nam do hai đầu bếp trẻ người Việt làm chủ. Các món ăn Việt tại đây có màu sắc hấp dẫn, không dầu mỡ và ít tinh bột, ăn kèm với nhiều loại rau xanh, nhưng thực khách Trung Quốc lại rất hài lòng.

Các loại rau họ sử dụng bao gồm lá houttuynia cordata hình trái tim, húng quế châu Á, lá bạc hà, rau mùi cùng một số loại rau của Trung Quốc, tất cả góp vào hương vị khác biệt riêng của món ăn, đem lại nhiều cảm xúc thú vị cho thực khách Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu khéo léo kết hợp từng loại rau ăn kèm khác nhau, món ăn lại thêm phần đặc sắc.

Những món ăn Việt Nam được ưa chuộng tại Susu như gỏi ngó sen ngũ sắc, gỏi đu đủ bò với hương vị tinh tế. Song, ấn tượng nhất lại là gỏi cuốn với bánh tráng, rau diếp, lá húng quế, hẹ, rau thơm, bún cùng thịt heo thái mỏng, tôm, cá hồi hoặc sò điệp ăn với nước mắm chua ngọt. Không chỉ riêng hương vị làm thực khách say mê mà cả cách ăn cũng có sức hút lớn trong việc góp phần đem món ăn Việt đến gần hơn với đất nước Trung Hoa. Gỏi cuốn tự làm, bắt đầu từ việc nhúng bánh tráng “cứng như tấm nhựa” vào tô nước, đến việc đặt vào trong đó đủ các loại rau, thịt và cuối cùng thưởng thức sản phẩm tự tay mình làm ra là điều thật tuyệt.

Điểm nổi bật nữa ở nhà hàng là món cá lóc philê xào hành lá và thì là đặt trên bếp lửa nóng tại bàn. Món này ăn kèm với các loại rau sống, đậu phộng giã nhỏ, bánh tráng và nhất là mắm tôm - nếu không sẽ mất đi vị cay nồng đặc trưng truyền thống.

Theo An Đông - Báo Đất Việt

No comments:

Post a Comment