9/27/2011

Phí phục vụ, tính thuế ra sao?

Gần đây, nhiều người tiêu dùng bức xúc về việc các nhà hàng ở TPHCM “chặt” phí phục vụ bất hợp lý, số tiền này được kê khai thuế ra sao.

Cụ thể, tại nhà hàng Sơn Thủy (đường Võ Văn Tần quận 3) tính phí khui chai rượu Ballantines 30 lên đến 1 triệu đồng/chai, trong khi chai rượu này mua trong siêu thị chỉ 6 triệu đồng. Nhà hàng Yeboo tính phí chai rượu Ballantines Limited đến 600.000 đồng, trong khi mua chai này ở bên ngoài chỉ 2,5 triệu đồng. Trong khi khách sử dụng rượu, nhà hàng vẫn bán được dịch vụ phụ là soda và nước suối.

Một vị khách đi siêu thị miễn thuế mua một thùng bia Pháp giá chỉ khoảng 20.000 đồng/chai, mang đến nhà hàng Ngọc Sương (đường Nguyễn Đình Chiểu) uống (vì nhà hàng không có bán loại bia này), thế nhưng, cả bàn tá hỏa vì Ngọc Sương tính phí phục vụ đến 21.000 đồng/chai, hơn cả giá chai bia mà vị khách này mua. Anh này bức xúc, uống chai bia mang vào, nhà hàng chỉ tốn một cục đá và cho mượn ly thôi, sao lại tính phí mắc đến vậy?! Tiền phí này sẽ được khai thuế và tính thuế ra sao, đâu thể để nhà hàng “chặt đẹp” khách hàng như vậy.



Về phí rượu, ở các nước khác có quy định hẳn hoi mức tối thiểu/chai và mức tối đa/chai, tùy theo chất lượng và dung tích chai. Thế nhưng, ở Việt Nam, nhiều nhà hàng cứ tính phí dựa trên phần trăm giá bán, đó là điều bất hợp lý. Nếu sản phẩm bán ra tính lợi nhuận theo tỷ lệ phần trăm thì được vì khi đó nhà hàng phải bỏ vốn ra, còn sản phẩm khách mang vào thì giá vốn có cao đến mấy cũng là vốn của khách bỏ ra, nhà hàng chỉ tính phí phục vụ tương ứng. Do vậy, dù giá loại rượu đó có mắc đến mấy thì phục vụ cũng giống nhau là đá và ly, vì thế các nhà hàng mới khống chế mức phục vụ 150.000- 300.000 đồng/chai. Mức phí tối thiểu là vì dù chai rượu rẻ tiền thì nhân viên vẫn tốn công phục vụ như thế.

Do vậy, việc tính phí bất hợp lý, ngoài việc nhà hàng làm mất niềm tin đối với người tiêu dùng thì cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu tính thuế trên những loại phí này một cách tương xứng.



Chế Hân - Sài Gòn Giải Phóng

No comments:

Post a Comment