9/28/2011

Mười bảy Bí mật Thành công của Đế chế Nhà hàng Danny Meyer


Kể từ khi mở cửa năm 2004, Shake Shack đã trở thành một hiện tượng: khách hàng xếp hàng dài hàng giờ để mua bánh Burger với “sốt Shake Shack” đặc biệt của chuỗi nhà hàng này. 


Đây là một ý tưởng tuyệt vời của Danny Meyer, chủ của nhà hàng (đồng thời ông cũng sở hữu nhiều nhà hàng khác.) Với 25 cửa hàng Danny Meyer đã mở, chỉ có một cửa hàng đóng cửa – một thành công lớn so với tỷ lệ 80% nhà hàng tại New York đóng cửa ngay trong năm đầu tiên.

Vậy điều gì đã làm nên thành công của Danny Meyer?


Ông luôn biết mình là ai – và điều đó mang lại gì trong kinh doanh

Meyer tiết lộ ba câu hỏi mà mọi chủ nhà hàng có tham vọng nên tự hỏi chính mình: 

1. Bạn có thực sự mong muốn mang lại sự hài lòng cho người khác không? (Nếu bạn là một người môi giới chứng khoán, tình yêu của bạn là “game” , không phải là mong muốn làm hài lòng người khác).

2. Bạn có thích chủ đề rượu, đồ ăn và đồ uống không?

3. Bạn có thực sự là một người thích thử thách không? (Bởi vì “một ai đó sẽ nhằm ngay vào “gót chân Asin” của bạn ngay khi bạn thành công”)

Ông đã chờ cho đến khi thực sự sẵn sàng mới mở cửa hàng thứ hai

Sau khi mở cửa hàng đầu tiên, Union Square Café vào năm 1985, Meyer đợi đến chín năm sau trước khi bắt đầu ý tưởng thứ hai, Gramercy Tavern. 
Ông chú ý đến từng chi tiết nhỏ

Meyer dành vô số thời gian để “nếm mọi món trên thực đơn hàng chục lần, gợi ý những cải tiến kể cả nhỏ nhất như kích thước xắt miếng rau củ trong món súp và liên tục trao đổi ý kiến với người quản lý.” 






Ông tìm kiếm địa điểm lý tưởng cho mỗi nhà hàng 

Phần lớn trong số 13 nhà hàng Shake Shacks nằm trong công viên và những nơi đông người qua lại mà ông coi đó như một “đặc điểm của Shacke Shacks”.

“Chúng tôi muốn tìm một không gian phù hợp với cửa hàng,” Meyer nói với CNBC.

Vào mùa thu 2011, Union Square Group của Danny Meyer sẽ chuyển về Battery Park City của Mahattan – một khu dân cư trung lưu với thu nhập trung bình khoảng $107,406/năm – và Shake Shack, Blue Smoke và một nhà hàng cao cấp khác sẽ đặt tại Conrad Hotel.

Ông đã từng làm phục vụ trong chính nhà hàng của mình

Meyer nói với Business Insider là có một lần ông phục vụ tại quán Union Square Café của mình, “một buổi tối cực kỳ tồi tệ” và ông đã kết thúc bằng cách đấm vào mặt một khách hàng.

Lời khuyên của ông với bất kỳ ai yêu thích ngành này là họ nên tìm một vị trí phù hợp với khả năng của mình. 



Ông học từ sự thất bại của cha 

Cha của Meyer là chủ khách sạn (với các khách sạn ở Milan và Rome), người đã mở rộng quá mức việc kinh doanh của mình trước khi bị phá sản và hôn nhân tan vỡ.

Ông luôn luôn “biết sử dụng đồng tiền của mình”, Danny nói, nhưng yếu điểm của ông là “phương thức kinh doanh” và “xây dựng tinh thần làm việc nhóm”.

Trong sự nghiệp của mình, Meyer luôn cố gắng tránh lặp lại những sai lầm mà cha mắc phải.

Ông biết khi nào nên dừng lại

Khi được hỏi liệu ông có nói với đối thủ cạnh tranh của mình là bánh burger của họ ăn rất tệ không, Meyer trả lời:

“Như Napoleon đã nói, “Một nửa của sự sáng suốt là chiến thắng, và nửa kia là hãy để yên cho đối thủ khi họ đã thua.”





Ông biết cách tiếp cận với mọi loại khách hàng – và không ngần ngại thử một địa điểm mới


Ông đã mở Shake Shack ở nhiều địa điểm khác nhau – từ Citi Field đến Westport, từ Connecticut đến Dubai – và giờ ông đang tìm kiếm mở trong ký túc xá sinh viên.







Ông ưa thích sự cải tiến và công nghệ 

Meyer cài đặt live-webcam tại các nhà hàng Shake Shack để khách hàng có thể ước tính thời gian chờ đợi. Và cuối cùng, ông muốn làm một ứng dụng để khách hàng có thể xếp hàng dù họ đang ở đâu.

Meyer cũng sử dụng Twitter để quảng cáo các bữa ăn giảm giá và miễn phí.



Ông “chào đón” mọi lời khuyên và những cơ hội mới

Năm 1998, một sinh viên trường New York University nói với Meyer là cô muốn viết luận án về nhà hàng của ông. Năm năm sau, cô nói với Meyer rằng công ty của ông quá phụ thuộc vào ông.

Mười năm sau, một công ty nhượng quyền quốc tế, Alshaya tiếp cận ông. Sau khi thăm Dubai, Meyer quyết định cho nhượng quyền nhãn hiệu,” ông nói với Business Insider, “nhưng ở một nơi rất xa để khách hàng của chúng tôi sẽ không theo dõi chúng tôi đang làm gì ở đó, và đồng thời cho chúng tôi một cơ hội để phát triển.”

Năm đó, ông mở cửa hàng Shake Shack ở nước ngoài đầu tiên tại Trung tâm thương mại tại Emirates, và cái thứ hai tại Kuwait.

Ông là chuyên gia “multi-tasking”, và “đi rất nhanh” 

The Times quan sát ông:

“Ông đi ra ngoài men theo công viên trong khi vẫn đang nói chuyện điện thoại, tay chỉ vào những bông hoa đầu tiên của mùa xuân (màu vàng), băng qua đường và bước qua cánh cửa xoay của Eleven Madison Park.”




Ông không ngần ngại đưa ra những quyết định khó khăn


Sau 12 năm hoạt động, Meyer quyết định đóng cửa Tabla, một nhà hàng lớn mang phong cách Ấn Độ. Ông nói đó là một lựa chọn cực kỳ khó khăn: “Các đối tác thuyết phục tôi rất nhiều lần là: điều quan trọng nhất chúng tôi có thể làm cho sự nghiệp của mọi người là tiếp tục giữ nó hoạt động.”



Ông có một cái bắt tay “hoàn hảo”

The Times mô tả cái bắt tay của Meyer: 

“Ông đứng lên từ sau bàn, đằng sau là một giá đầy sách, nắm lấy tay tôi vừa đủ chặt, trong một khoảng thời gian vừa đủ: một cái bắt tay hoàn hảo hơn bất kỳ lần nào mà tôi có thể nhớ.”




Ông chọn lọc từng nhân viên và tuyển những đầu bếp giỏi nhất

Hầu hết các quản lý nhà hàng Shake Shack bắt đầu sự nghiệp ở những nhà hàng của chúng tôi,” Meyer nói với The Times.

Những người khác đến từ các nhà hàng cao cấp từ khắp thế giới. Ông tuyển Daniel Humm – một đầu bếp Thuỵ Sỹ người đoạt Michelin Star từ năm 25 tuổi – từ Campton Place ở San Francisco để chở thành bếp trưởng của Eleven Madison Park.

Ông biết cách “kết nối” 

Trợ lý của Meyer kiểm tra các cuộc đặt chỗ để tìm kiếm “những người nổi tiếng” – bao gồm họ đã đặt chỗ bao nhiêu lần và họ thường ngồi chỗ nào – để ông có thể qua chào.

Ông cũng thường thăm nhà hàng mới nhất của mình, Maialino, 3 lần/tuần trong suốt buổi tối và những nhà hàng khác ít nhất 2 lần/tuần.

Ông có sức hút và phong cách 

The Times tường thuật:

Ông mặc một bộ vest rất lịch sự và thời trang, đến gần một người đàn ông trẻ đang ngồi trong phòng VIP: Romain Collet, con trai ông chủ của thương hiệu rượu nổi tiếng Jean Collet. Meyer tự giới thiệu bằng tiếng Pháp, và bắt đầu nói về mối quan hệ đã từ lâu giữa những nhà hàng của ông và công ty rượu này.


Vivian Giang và Aimee Groth - Business Insider

No comments:

Post a Comment