9/22/2011

Nhà hàng giảm thời gian khách đợi chỗ … bằng cách đặt thời gian tối đa cho bữa ăn


Không ai muốn phải đứng chờ khi nhà hàng đã hết chỗ, đặc biệt là khi họ đã đặt bàn trước. Hiện nay, ngày càng nhiều nhà hàng đang cố gắng thoát khỏi hoàn toàn sự phiền toái này bằng cách giới hạn thời gian ăn của thực khách. Thậm chí những nhà hàng cao cấp nhất tại New York bây giờ cũng thông báo với khách hàng là họ chỉ có hai tiếng kể từ khi đến cho đến khi kết thúc bữa ăn. Bất kỳ ai vẫn còn kéo dài thời gian kết thúc món tráng miệng hay café sẽ bị nhẹ nhàng nhắc nhở.

Meatball Shop dùng những chiếc ghế cứng để khuyến khích
khách hàng kết thúc bữa ăn sớm
 

Các nhà hàng áp dụng phương pháp này nhằm chấm dứt việc khách hàng của họ phải đứng chờ một hàng dài trong khi những khách đã may mắn có được chỗ ngồi thì không vội đứng dậy. Việc áp dụng giới hạn thời gian cho bữa ăn đã chia thực khách thành hai luồng ý kiến trái ngược nhau. Trong một cuộc thăm dò gần đây, 60% người được hỏi ủng hộ trong khi 40% thì phản đối.

Phương pháp này được Gordon Ramsay áp dụng đầu tiên vào năm 2006 cho một trong những nhà hàng của ông ở London nhưng đã nhanh chóng bị huỷ bỏ do nhận được quá nhiều ý kiến phản đối. Nhưng hiện nay, New York đang nổi lên là một trong những thành phố mà sáng kiến này lại được áp dụng lại. 

Tại nhà hàng Roberta ở Brooklyn, khách hàng có thể phải đợi đến hai tiếng trong khi những khách hàng bên trong ngồi ăn những chiếc pizza “ngon hạng nhất”. Và tại nhà hàng nổi tiếng hơn M. Wells tại Long Island, có khách hàng đã phải đợi đến bốn tiếng để có được chỗ ngồi.

Shelby Torbitt, quản lý của Socarrat Baella Bar tại Chelsea nói rằng việc giới hạn hai tiếng cho mỗi thực khách là phương pháp hiệu quả nhất mà cô có thể áp dụng. “Tại một nơi lúc nào cũng đông khách như thế này thì việc giới hạn thời gian ăn là không thể tránh khỏi.” Cô cũng thêm rằng, “Hầu hết khách hàng đều hiểu. Họ nhìn thấy những khách hàng khác đứng chờ thành hàng dài  và rất vui lòng kết thúc sớm bữa ăn của mình để nhường chỗ cho người khác”.

Nhà hàng Meatball Shop tai Manhattan thì lại không nhận đặt chỗ. Michael Chernow, quản lý nhà hàng nói rằng ông cố tình mua những chiếc bàn nhỏ và ghế cứng để khuyến khích khách hàng kết thúc bữa ăn sớm. Nhưng ông cũng thừa nhận rằng việc đó cũng không ngăn được những hàng chờ dài đến hai tiếng.

Tuy nhiên, việc giới hạn thời gian ăn của khách cũng gặp phải nhiều ý kiến phản đối từ những nhà hàng lâu năm tại New York. Julian Niccoline, chủ nhà hàng Four Seasons cho rằng đó là “không tôn trọng khách hàng. Tôi không nghĩ rằng khách hàng sẽ quay lại khi bạn bắt họ phải ra về. Chúng ta đang hoạt động trong ngành dịch vụ cơ mà.” Will Guidara, quản lý nhà hàng Eleven Madison Park thêm rằng ông rất thích mời khách hàng vài chén Cognac vào cuối bữa ăn và mời họ ở lại đến lúc nào họ muốn.

Tim Zagat, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Zagat Survey nói với The Post rằng theo nhận xét của ông, khách hàng hiểu những áp lực mà nhà hàng đang phải chịu. “Khách hàng thực sự hiểu khi mà ngoài cửa đang có một hàng dài khách đứng chờ, ít nhất bạn cũng nên biết và thông cảm với những người đó vì lần sau, bạn cũng có thể phải đứng trong hàng chờ.” Ông cũng cho biết một trong những nguyên tắc vàng của ông là không bao giờ ngồi quá lâu ở một nhà hàng  vào lúc họ đang đông khách và những người khác đang chờ chỗ.

Meredith Modzelewski là một trong những thực khách cố chờ để tìm được một chỗ trong M. Well nhưng cuối cùng phải quay ra. Cô nói với MaiOnline: “Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần phải đứng chờ nhưng hoàn toàn thất vọng khi nhà hàng thông báo là nếu bạn muốn ăn ở đó tối nay, bạn có thể phải chờ đến bốn tiếng. Nếu đặt chỗ trước, chúng tôi có thể chỉ phải chờ một tiếng. Cuối cùng chúng tôi quyết định quay ra và tìm một quán ăn ngon lành khác. Tôi nghĩ rằng việc giới hạn thời gian ăn đáng được cân nhắc ở một số nhà hàng tại New York. Ở những nhà hàng cao cấp 4, 5 sao, họ có thể không muốn những khách hàng đã ngồi ăn phải mếch lòng hoặc ăn vội vã, nhưng với những nhà hàng bình thường hơn tôi nghĩ là họ có thể áp dụng. Họ cũng nên viết vài dòng nhắc nhở trên Menu và nhân viên phục vụ nhắc nhẹ khách trước bữa ăn hơn là đưa ra một quy định ngắn gọn cứng nhắc.”

Daniel Bates – MailOnline



Nếu nhà hàng của bạn thường xuyên đông khách, bạn có giới hạn thời gian bữa ăn của khách hàng không? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.

No comments:

Post a Comment