1/03/2013

Ăn uống ở nhà hàng - Kỳ2: Bắt “thượng đế” tự bảo quản tài sản khác gì đánh đố?

Từ lâu, các nhà hàng, quán ăn ở TP Hà Nội có “luật bất thành văn”, khách vào quán đương nhiên được hưởng các dịch vụ đi kèm, trong đó có trông giữ xe.

>> Ăn uống ở nhà hàng- Kỳ 1: Nơm nớp nỗi lo mất xe

Nhưng gần đây, để “né” trách nhiệm, không ít chủ nhà hàng yêu cầu khách tự bảo quản phương tiện. Cách ứng xử ấy thể hiện sự thiếu trách nhiệm...

Tấm biển “tự bảo quản tài sản” treo từ lúc nào?

Trưa 5-3-2012, chị Bùi Thị Thùy Dung, quê Hải Phòng, cùng bạn ghé một nhà hàng trên phố Ấu Triệu, phường Hàng Trống, Hà Nội. Trước khi vào thưởng thức các món ăn, chị Dung hỏi và được nhân viên tên Nguyễn Thu Hòa xác nhận nên vị khách này dựng chiếc xe máy SH, BKS 16L6-20.. ở bên đường. Chị Hòa dặn, phải khóa cổ xe máy, chị Dung răm rắp làm theo. Khoảng 13g cùng ngày, chị Dung ra về thì chiếc xe của mình đã “mất tích”. “Thượng đế” tá hỏa, tìm nhân viên Hòa thì chị này ngơ ngác nói rằng, đi ăn trưa nên không biết gì. Chị Dung phải trình báo vụ mất trộm với CA phường Hàng Trống. Ban đầu, chị Hòa thừa nhận, chị Dung có dựng xe đối diện quán và có việc mất xe. Nhưng khi khách hàng “truy” trách nhiệm, nữ nhân viên phân bua, chỉ là “con tốt”, không thay “sếp” giải quyết được vụ việc. Phần vì xót của, phần bực mình trước thái độ thiếu trách nhiệm của phía nhà hàng, chị Dung nhiều lần điện thoại để gặp chủ quán nhưng họ “lặn mất tăm”.

Chỉ đến khi CQCA “mời”, chủ quán mới xuất hiện nhưng lại “rũ” trách nhiệm. Chủ nhà hàng khẳng định, không có bảo vệ trông giữ xe cho khách. Bên ngoài nhà hàng đã treo tấm biển “khách tự bảo quản tài sản của mình” nên không có nghĩa vụ gì đối với vụ mất xe của chị Dung. Đáng nói, chị Hòa xác nhận, có hướng dẫn chị Dung dựng xe ở đối diện quán và khóa xe nhưng chủ quán “né”, bảo rằng, chị Hòa không phải là người trông xe. Đây cũng là lý do chủ nhà hàng khước từ bồi thường. Chị Dung cho hay, đây không phải là lần đầu tiên chị đến quán. Các lần trước và cả lần này chị đều không nhìn thấy tấm biển “khách tự bảo quản tài sản”. CA phường Hàng Trống một mặt chuyển hồ sơ vụ việc lên CA quận Hoàn Kiếm thụ lý, một mặt hướng dẫn chị Dung khởi kiện, yêu cầu đòi bồi thường.

Chỉ có số ít nhà hàng là có vé nhận trông xe cho khách. Ảnh: TL

Bảo vệ cũng là… trộm!

Đúng ngày lễ tình nhân, 14-2-2012, Bùi Hoàng Cương, SN 1995, nhân viên một Cty bảo vệ bị CA phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, bắt giữ để làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản. Cương được Cty giao trông xe ở một siêu thị trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Trước đó, trưa 12-2-2012, anh Nguyễn Văn Hải, trú tại thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội, ghé siêu thị - nơi Cương bảo vệ, mua hàng. Vị khách này đãng trí quên không rút chìa khóa chiếc xe Jupiter. Thấy chủ xe hớ hênh, Cương nảy lòng tham. Anh này rút chìa khóa xe của anh Hải và giấu đi. Quay trở ra, tìm chìa khóa xe không thấy, anh Hải có hỏi nhưng Cương vờ như không biết. Trong lúc anh Hải về nhà lấy chìa khóa sơ cua thì Cương đã “hô biến” chiếc xe trên.

Tại CQĐT, bảo vệ này khai nhận, lúc anh Hải bỏ đi, anh ta nhanh chân đem gửi ở tòa chung cư, gần chỗ Cương ở trọ.

May mắn như anh Hải, ông Phạm Văn Hưng, trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội, tìm được vật cũ. “Thượng đế” này khai, “vớ” phải gã bảo vệ rởm. Đó là ngày 1-11-2012, ông Hưng ghé một quán cà phê ở phố Hàng Cá, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhâm nhi cà phê. Như lời vị khách này, tới quán, ông giao chiếc xe máy SH của mình cho Phạm Tiến Quân, tự xưng là nhân viên quán. Thay vì dắt xe sang điểm trông giữ xe của quán thì Quân lại nổ máy rồi phóng thẳng. Ông Hưng không hay biết gì, ung dung uống nước. Vị khách giật nảy mình khi hay, chiếc xe của mình “không cánh mà bay”. Nhân viên tên Quân cũng mất tăm tích.

Quân khai, lấy được xe, bị can đi tới thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Ngày 2-11-2012, do không đội mũ bảo hiểm, gã bị CSGT – CA tỉnh Quảng Ninh kiểm tra hành chính và phát hiện chiếc xe gian. Quân thừa nhận, đã trà trộn, mạo nhận là nhân viên của quán cà phê để “qua mặt” ông Hưng. Ngày 3-11-2012, chiếc xe SH trở về với chủ cũ.

Người rơi vào tình cảnh tương tự là anh Nguyễn Văn Phương, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Nhưng anh Phương không được “đỏ” như ông Hưng, anh Hải. Ngày 12-2-2012, “thượng đế” này mời bạn ăn khao xe mới tại một quán bia trên đường Trường Chinh, Hà Nội. Anh Phương vừa tấp vào quán, một nhân viên tự xưng là người trông xe, nhanh nhảu nhận chiếc Honda SH mới toanh, chưa làm BKS. Cầm tấm vé số 135, anh Phương yên tâm, nhậu “tới bến”. Hơn 2g đồng hồ sau, anh Phương quay ra lấy xe thì tìm không ra. Tưởng mình “xỉn”, anh nhờ bạn “soi” từng ngóc ngách mà chẳng lần đâu chiếc xe SH. Anh Phương tìm chủ quán bắt vạ thì được hay, không có nhân viên nào dáng dấp, quần áo như thế. Chìa “bảo bối” ra đòi xe, vị khách này tá hỏa là vé “rởm”. Của mất vào tay kẻ gian, anh Phương đành ngậm bồ hòn làm ngọt.

(còn nữa)
Hoa Đỗ - Pháp luật xã hội

No comments:

Post a Comment