6/01/2012

Đầu bếp Việt đăng quang ở 'Iron Chef' nhờ món ăn từ gấc

Gặp một nguyên liệu khó chế biến, nhưng bằng kinh nghiệm và sự tinh tế trong chế biến món ăn, đầu bếp Nguyễn Thanh Tùng đã trở thành người chiến thắng đầu tiên trong "Iron Chef" Việt Nam.


Gợi ý nguyên liệu bí mật trong chương trình Iron Chef - Siêu đầu bếp kỳ 4 là một loại trái màu đỏ, rất quen thuộc với người mê nấu ăn, có rất nhiều độc giả nghĩ rằng đó là cà chua hoặc ớt, để rồi tất cả đều bất ngờ khi Vua đầu bếp công bố nguyên liệu là trái gấc.
Với nhiều công dụng về sức khỏe, từ lâu trái gấc được biết đến như một loại thực phẩm đa tác dụng, dù vậy, không dễ để chế biến món ăn từ gấc. Ngay cả giám khảo của chương trình, ông Dương Huy Khải cũng nghi ngờ: “Loại trái này trước tới giờ chỉ có thể chế biến thành hai món quen thuộc là xôi và cháo, liệu các đầu bếp trong một giờ có làm nên kỳ tích”.

Tuy vậy, giám khảo Martin Yan, nổi tiếng với nghệ danh Yan Can Cook lại cho rằng: "Đây là loại trái dễ chế biến nhất và có thể tạo thành một thực đơn hoàn hảo". Câu nói này khiến người xem tin tưởng hơn vào sự đột phá, bất ngờ của hai đầu bếp. Từng thao tác của hai đầu bếp cùng các phụ tá từ việc tách hạt, tách phần thịt ở vỏ, làm bánh rế, bánh cuốn, trộn tương ớt, tương cà… đều được thực hiện khẩn trương và chính xác. Dù vậy, siêu đầu bếp của chương trình, Long Chef có vẻ bất lợi hơn khi anh phải tận dụng từng giây còn lại của chương trình để khẩn trương trang trí món ăn, trong khi đối thủ Nguyễn Thanh Tùng đã thảnh thơi chờ đợi tiếng cồng kết thúc thời gian chế biến.

60 phút trôi qua, với sự sáng tạo và nhiều năm kinh nghiệm của mình, hai đầu bếp đã sáng tạo, phối món để trình làng hai thực đơn với các món khai vị, món chính, súp, tráng miệng…

Với việc sáng tạo ra một thực đơn hoàn hảo, gồm đủ các món từ khai vị, ăn nhẹ, món chính tới tráng miệng, trình bày đẹp mắt, đầu bếp Nguyễn Thanh Tùng nhận được nhiều lời khen tặng của BGK. Trong khi đó, đầu bếp Long Chef lại nhận khá nhiều lời chê của các vị giám khảo, nổi bật là giám khảo Tịnh Hải: "Tôi trông đơi nhiều hơn ở sự thể hiện ở siêu đầu bếp trong cuộc thi". Khán giả không khó đoán ai là người chiến thắng trong cuộc chiến trái gấc - đầu bếp Nguyễn Thanh Tùng.

Với chiến thắng này, anh không chỉ nhận được 20 triệu đồng, mà còn vinh hạnh trở thành siêu đầu bếp đầu tiên của đấu trường ẩm thực 2012, cũng như cơ hội tham gia các cuộc thi ẩm thực mang tầm quốc tế.

Cùng ngắm 10 món đầy sáng tạo từ gấc:

5 món của kẻ thách đấu - đầu bếp Nguyễn Thanh Tùng:

Súp gấc là sự kết hợp giữa hạt gấc, tôm và bào ngư. Dù được đánh giá còn sai lầm trong việc chon bào ngư nhỏ thay vì bào ngư lớn, không dậy được hương và vị đặc trưng của gấc. Song đây là món khai vị hoàn hảo cho một thực đơn.


 Chả giò gấc với phần thịt gấc trộn với các loại gia vị khác thành nhân cũng việc hòa quyện phần hạt gấc với tương ớt khiến món ăn có màu sắc và mùi vị độc đáo. "Tôi thích việc trộn thêm trứng vịt muối vào phần nhân, nó khiến món ăn trở nên quyến rũ hơn", Martin Yan nhận định.


Ức vịt nướng xôi gấc với sự kế hợp hài hào giữa hai thành phần một truyền thống (xôi gấc), một phá cách (thịt vịt nướng) cùng niềm tự hào về ngọn hải đăng Bitexco của Sài Gòn.


Gà ác hầm thiết mộc tử (tên của một loại gấc khi được hầm), món ăn được đầu bếp Thanh Tùng bật mí là món ăn bài thuốc mà ông rất thích. Sự kết hợp lạ của nguyên liệu cùng công dụng dễ thấy khiến món ăn được lòng cả 3 vị giám khảo.


Chè gấc hạt sen với lời khen tặng "Tôi thích cách anh dùng nguyên liệu bí mật này trong việc chế biến thành món súp mặn và món chè ngọt, rất sáng tạo" của vua đầu bếp Martin Yan.

5 món của siêu đầu bếp Long Chef:


Súp cua nấu gấc ăn kèm bánh rế. "Tôi thích món gấc này, tôi thích cách anh phối hợp và xử lý nguyên liệu, rất thông minh", Martin Yan khen ngợi món ăn không ngớt.


 "Tôi thích sự tương phản về màu sắc, tương phản về hương vị và thành phần trong món ăn. Điều này chứng tỏ được đỉnh cao của ẩm thực", vua đầu bếp nhận định về món gấc chiên cốm xanh.


"Cách trình bày đơn giản, bánh cuốn mềm mịn song sau khi thưởng thức lại có vị ngọt cùng hương thơm của gấc", là những lời khen tặng của giám khảo Dương Huy khải về món bánh cuốn gấc.


Chả giò rế hải sản có sự tham gia của gấc trong bánh rế cũng như trong phần nhân được BGK đánh giá cao về cách phối hợp và sự sáng tạo.


Tôm chiên sốt gấc, món ăn được đánh giá cao về mùi vị và màu sắc, song cũng là sự tiếc nuối về việc trông đợi món cuối cùng trong thực đơn của siêu đầu bếp là món tráng miệng hơn của cả 4 vị giám khảo.

No comments:

Post a Comment