2/19/2012

Mức độ an toàn trên vịnh Hạ Long đã được cải thiện rõ nét

Một năm trước, vào ngày 17/2/2011, một chiếc thuyền chở du khách đã bị chìm trong vùng thắng cảnh của vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) làm 12 người thiệt mạng, trong đó có nhiều du khách ngoại quốc. Sự kiện này đã nhanh chóng lan truyền trên toàn thế giới, ảnh hưởng rõ rệt tới lượng khách du lịch đến Hạ Long.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách khi đến tham quan vịnh Hạ Long, trong năm qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với các bộ, ngành chức năng, các công ty du lịch... tăng cường công tác đầu tư nâng cấp các loại trang thiết bị trong các khách sạn, nhà hàng, trên các phương tiện vận chuyển, du thuyền, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra... Nhờ đó, đã mang lại hiệu quả rất khả quan, đặc biệt là mức độ an toàn cho du khách trên Vịnh đã được cải thiện rõ nét. Theo báo cáo sơ bộ của Ban Quản lý, trong năm qua không xẩy ra trường hợp tai nạn đáng tiếc nào đối với du khách đến tham quan vịnh Hạ Long.

Ông Cheveux Armand, Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Công ty Du thuyền Bhaya cho biết: "Mức độ an toàn nói chung trên vịnh đang ngày càng được cải thiện. Chính quyền Hạ Long nêu cao vấn đề an toàn trên vịnh. Đặc biệt đối với các tàu ngủ đêm, đoàn thanh tra thường xuyên kiểm tra xem có chở quá số lượng hay không, các thiết bị an toàn như thế nào, để bảo đảm mức độ an toàn cao nhất".

Còn theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Giang, Thuyền trưởng Du thuyền Bhaya,"trước mỗi hành trình, du khách đều được nghe thuyền trưởng thông báo khá kĩ về công dụng của các thiết bị an toàn trên tàu như chuông báo cháy, bình cứu hỏa, vòi nước dập lửa, bè, phao và áo phao cứu sinh, búa và đèn cứu hộ, túi cứu thương... Khách du lịch cũng được hướng dẫn chi tiết cách sơ tán theo các đường thoát hiểm trong tình trạng khẩn cấp".

Một đánh giá khác về mức độ an toàn trên vịnh Hạ Long hết sức khách quan đó là, sau khi vịnh Hạ Long được lọt vào danh sách 7 kì quan thiên nhiên mới của thế giới, BBC đã cử nữ nhà báo Carmen Roberts và đoàn làm phim đến Hạ Long khảo sát, đưa tin về tình hình an toàn du lịch vịnh Hạ Long hiện nay.

Ngày 16/2 vừa qua, BBC đã phát chương trình đánh giá mức độ an toàn trên vịnh Hạ Long sau 1 năm xảy ra vụ chìm tàu du lịch. BBC ghi nhận mức độ an toàn trên vịnh Hạ Long đã được cải thiện rất nhiều so với năm 2011.

Đoạn phim phát sóng thể hiện đánh giá tốt của đoàn làm phim và giới thiệu khá rõ về những thay đổi tích cực của Hạ Long, từ việc chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ hơn, các tàu có độ an toàn cao hơn tới việc đưa hình ảnh cụ thể về các vật dụng cứu hộ, thiết bị an toàn... được trang bị đầy đủ, có thể làm yên lòng du khách.

Cũng theo BBC, nhằm bảo đảm tiêu chuẩn an toàn cao hơn với những tàu sau này, chính quyền Hạ Long đã ra lệnh cấm đóng mới tàu vỏ gỗ, phải bằng kim loại tốt, ưu tiên hoạt động cho những đội tàu vỏ sắt hiện nay như Emeraude hay đặc biệt là du thuyền 5 sao Âu Cơ sắp hạ thủy vào tháng 3 tới.

Trong chuyến công tác, đoàn nhà báo cũng đã tới thăm xưởng đóng tàu Âu Cơ ở Hải Phòng và chứng kiến Âu Cơ đã tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn trên vịnh.

BBC khẳng định, cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương và các chủ tàu trong các hoạt động tăng cường mức an toàn cho du khách trên vịnh, đồng thời tích cực xúc tiến các hoạt động quảng bá hình ảnh, vịnh Hạ Long đang lấy lại được niềm tin của du khách khắp nơi trên thế giới, họ đã quay trở lại và an tâm với những hải trình qua đêm trên vịnh.

Theo Huyền Thương - Thanh Tra

No comments:

Post a Comment