2/17/2012

Đề nghị rút giấy phép nếu nhà hàng không có bãi giữ xe

Cho rằng nhiều nhà hàng ăn uống chiếm dụng vỉa hè làm chỗ giữ xe cho khách, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Sở Giao thông tham mưu với UBND rút giấy phép kinh doanh những cơ sở này.

Chiều 16/1, tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, hiện nay tình trạng các nhà hàng, tiệm kinh doanh ăn uống mọc lên rất nhiều. Những nơi này đã lấn chiếm vỉa hè làm nơi giữ xe cho khách như đường Tú Xương, Lê Quý Đôn...

Cho rằng điều này sẽ làm cho tình trạng ùn tắc giao thông thêm phức tạp, vị Chủ tịch HĐND đề nghị Sở Giao thông Vận tải tham mưu với UBND thành phố xem xét rút giấy phép kinh doanh đối với những nhà hàng, cơ sở không có bãi giữ xe.

Nơi kinh doanh chiếm dụng lòng đường làm chỗ để xe.

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lê Toàn cho biết, chỉ có thể xem xét không cấp phép kinh doanh khi các cơ sở này đang trong quá trình xin giấy phép. Còn khi đã có giấy phép rồi thì không thể rút vì không nằm trong các quy định.

Cũng tại cuộc họp, vấn đề hạn chế xe cá nhân được đưa ra bàn thảo. Sở Giao thông kiến nghị HĐND thành phố sớm xem xét ủng hộ dự án thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm nhằm hạn chế ùn tắc. Ngoài ra, Sở này còn kiến nghị thêm với thành phố một số giải pháp cấp bách, trong đó đề nghị tăng lệ phí xe ôtô trước bạ dưới 10 chỗ lên 20% từ ngày 1/7, thay vì mức 15% như hiện nay.

Tuy nhiên, đối với giải pháp "thu phí ôtô vào trung tâm thành phố", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu Sở Giao thông Vận tải cần có những "hội nghị chuyên đề" riêng để trình bày và giải thích tính khả thi mới có thể có quyết định vì dự án này đã có rất nhiều ý kiến tranh cãi.

Liên quan đến giải pháp tăng phí trước bạ lên 20%, đại biểu Dương Văn Nhân cho rằng sẽ không khả thi. "Hà Nội đã tăng phí ôtô trước bạ lên 20% rồi nhưng có bảo đảm là giảm được việc gia tăng ôtô không? Hơn nữa, thành phố vừa tăng phí trước bạ ôtô từ 10% lên 15 % đầu năm nay, tôi nghĩ giải pháp này chắc chắn sẽ không được HĐND thông qua trong kỳ họp sắp tới", ông Lâm nói.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, trong năm 2011 số phương tiện cá nhân trên địa bàn tiếp tục gia tăng rất mạnh. Cụ thể đã tăng gần 637.000 xe (tương đương 13%) gây nên tình trạng quá tải của hệ thống giao thông đô thị.

Đến hết năm 2011, tổng số phương tiện trên địa bàn là hơn 5,5 triệu xe, trong đó riêng xe máy là hơn 5 triệu. Chưa kể hàng ngày có trên một triệu môtô, gắn máy và hơn 60.000 xe tải từ các tỉnh lưu thông qua TP HCM.

Theo Hữu Công - VnExpress

No comments:

Post a Comment