7/31/2013

Bí quyết của Gordon Ramsay trong khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng

Bạn đã bao giờ từng mơ ước bạn sẽ mở một nhà hàng của riêng mình chưa? Hãy cùng lắng nghe những lời khuyên hữu ích của Gordon Ramsay nhé.

Ngày nay, có rất nhiều người muốn mở cho mình 1 nhà hàng riêng, và mơ ước của họ là gì? Một nơi ấm cúng với những khách hàng thân thiết, đội ngũ nhân viên nhiệt tình, máy tính tiền,…Nghe thân thuộc làm sao? Nào, bây giờ là lúc nhìn vào thực tế đây. Như Gordon Ramsay đã nói: “Có đến 2/3 nhà hàng phải đóng cửa chỉ sau 1 năm hoạt động”.

Giờ làm việc kéo dài, khách hàng khó tính, nhu cầu về tài chính cao…là những khó khăn mà bạn có thể sẽ phải đối mặt. Bạn vẫn muốn tiếp tục ư? Vậy chúng tôi sẽ cho bạn những lời khuyên quý giá đến từ đầu bếp Ramsay đây.

Gordon Ramsay sở hữu hơn 25 nhà hàng trên khắp thế giới. Ảnh: Businessweek
_________________________________________________________________________________

1. Đừng kiêu ngạo
_________________________________________________________________________________

Ramsay cho biết, có rất nhiều người thậm chí còn không biết cách luộc trứng nhưng vẫn mở nhà hàng, điều đó thực sự rất phù phiếm. Nó giống việc tôi mua cả 1 câu lạc bộ bóng bầu dục chỉ vì tôi thích môn thể thao này vậy. Vấn đề băn khoăn lớn nhất của tôi đó là để mở một nhà hàng bạn không nhất thiết cần phải có trình độ mà vẫn có thể làm được. Chính vì vậy người ta có thể chỉ cần đam mê với lý tưởng, chẳng buồn học gì thêm về nghề đó mặc dù việc học này có thể đòi hỏi thời gian và công sức nhiều năm.


Chắc chắn là bạn vẫn muốn thực hiện nó rồi, và sau đó thì sao?
_________________________________________________________________________________

2. Bạn đã làm bài tập của bạn chưa?
_________________________________________________________________________________

Bí kíp của nhà hàng tốt là phải hiểu khách hàng của mình và phục vụ họ thật chu đáo. Vậy hãy bắt tay vào tìm hiểu khách hàng của bạn trước đi.

Khu vực bạn định kinh doanh nhà hàng có hợp với một quán ăn sang trọng, giá cao hay là chỉ đơn giản là một quán bán khoai tây nướng với không gian thân thiện cho thực khách cảm giác như đang ở nhà?

Bạn cần phải hiểu rõ khu vực kinh doanh của mình, biết những đối thủ của mình là ai, biết điểm mạnh và điểm yếu của họ, biết rõ cái gì sẽ khiến bạn trở nên nổi trội hơn so với họ.
_________________________________________________________________________________

3. Hãy lựa chọn đầu bếp đúng đắn
_________________________________________________________________________________

Khoản đầu tư đúng đắn nhất của một nhà hàng chính là người đều bếp. Nếu bạn không có “kho báu” này thì tốt nhất là quên chuyện kinh doanh nhà hàng đi. Người đầu bếp phải là người làm việc có động lực, có óc lãnh đạo, biết cách kiếm tiền và biết giữ chân thực khách.

Bạn phải đảm bảo được rằng đầu bếp của bạn phải là người phù hợp với công việc ấy. Liệu có thể nào bạn sẽ tuyển một đầu bếp trẻ tuổi mới vào nghề, thậm chí còn không phân biệt được mình đang nấu thịt bò hay thịt lợn, hay là một người đầu bếp dày dặn kinh nghiệm, có tầm nhìn và có chí hướng?
_________________________________________________________________________________

4. Ai là người chịu trách nhiệm
_________________________________________________________________________________

Theo Ramsay, trước tiên bạn cần phải có lòng tin vào đội ngũ nhân viên của mình, những người đang được bạn trả lương, sau đó hãy nuôi dưỡng họ, làm họ thấy có trách nhiệm, gắn bó với nhau, làm cho họ trở nên tài năng. Rồi sau đó hãy giữ lấy họ và động viên họ.

Nếu bạn là chủ nhà hàng, thì người chịu trách nhiệm sau cùng phải là bạn. Bạn cần phải nắm được mọi hoạt động đang diễn ra trong nhà hàng của bạn. Tuy nhiên, đừng chỉ là một người ông chủ thích kiểm soát, đôi khi cũng cần phải biết lắng nghe ý kiến nhân viên của mình.
_________________________________________________________________________________

5. Giao tiếp và làm việc theo nhóm
_________________________________________________________________________________

Ramsay cho rằng: “Chìa khóa thành công của mọi nhà hàng chính là việc bếp trưởng và người quản lý làm việc ăn ý với nhau”.
Gordon Ramsay cùng những nhân viên của mình trong ngày khai trương nhà hàng mới của mình
ngày 4/6/2008 tại Tây Hollywood, California

Nhưng mọi việc không chỉ dừng lại ở sự ăn ý giữa ông chủ và bếp trưởng, mà còn phải giữa tất cả nhân viên với nhau và nhân viên phải biết làm việc theo nhóm. Bạn cũng không được quên các khách hàng của mình, hãy nhớ phải lắng nghe ý kiến phản hồi của họ vì đến cuối ngày thì khách hàng chính là người trả lương cho bạn.
_________________________________________________________________________________

6. Thực đơn
_________________________________________________________________________________

Thực đơn càng nhiều món, chất lượng nhà hàng càng thấp.

Thực đơn dài dằng dặc các món ăn sẽ dễ làm thực khách rối trí. Và để đáp ứng nhu cầu của thực khách, đầu bếp sẽ phải bận rộn chạy tới chạy lui, khách hàng thì chán nản vì chờ đợi hoặc sẽ bỏ đi, còn thức ăn thừa và thực phẩm thừa sẽ phải đổ đi hàng đống. Hãy bắt đầu bằng một thực đơn đơn giản, tập trung vào phục vụ những món ăn đơn giản nhưng được chế biến hấp dẫn, chắc chắn bạn sẽ thành công. Đầu bếp của bạn sẽ làm việc có hiệu quả hơn, khách hàng sẽ hài lòng hơn, và đồ ăn thừa cũng sẽ ít hơn.

Một món ăn độc đáo trong thực đơn nhà hàng.

_________________________________________________________________________________

7. Kiểm soát chất lượng
_________________________________________________________________________________

“Mọi sai lầm đều bắt nguồn từ nhà bếp”

Đảm bảo chất lượng và tính nhất quán trong nhà bếp là yếu tố quyết định đến thành công của một nhà hàng. Dù nhà hàng có đông đúc đến thế nào, không bao giờ bạn được phép mang những món ănđược chế biến một cách cẩu thả ra để phục vụ khách hàng. Nếu nhà bếp phục vụ không tốt, danh tiếng nhà hàng của bạn chắc chắn sẽ bị hủy hoại.
_________________________________________________________________________________

8. Giữ cho nhà hàng sạch sẽ và có tổ chức
_________________________________________________________________________________

“Nguyên tắc cốt yếu của nấu ăn đó là bếp nấu lúc nào cũng phải sạch không tì vết”

Không có gì tệ hơn là một nhà hàng mất vệ sinh, và chắc chắn là chẳng thực khách nào muốn họ bị ngộ độc thực phẩm khi ăn uống trong nơi bẩn thỉu như vậy. Bạn phải đảm bảo rằng tất cả các nhân viên của bạn phải có chứng chỉ vệ sinh và tuân thủ đúng quy trình vệ sinh sạch sẽ. Hãy liên hệ với nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại địa phương để được giúp đỡ.
_________________________________________________________________________________

9. Hãy linh hoạt
_________________________________________________________________________________

Trong công việc kinh doanh của mình tôi luôn ý thức được việc phải có phản ứng nhanh với bất kì sự thay đổi nào trong điều kiện kinh doanh: cắt giảm chi phí quản lý, giảm chi tiêu, giảm dần thực đơn,…bạn phải ngay lập tức có phản ứng thích hợp, đừng chỉ có chờ đợi. Trong điều kiện hiện nay, hàng tuần chúng ta phải đưa ra những con số thống kê, chứ không phải hàng tháng, vì thế, bạn luôn phải làm chủ mọi tình huống sẽ xảy ra

Nếu có biến cố gì xảy ra, hãy quên niềm kiêu hãnh của bạn đi và thay đổi nó. Tính linh hoạt là nền tảng cho thành công của bất kì doanh nghiệp nào, vì vậy đừng quá nguyên tắc và cứng nhắc. Nhà hàng có thể là đứa con của bạn, nhưng không phải khách hàng nào cũng thích nó như bạn đâu.
_________________________________________________________________________________

10. Đừng bỏ cuộc
_________________________________________________________________________________

Một điều tôi cần phải nhìn thấy là sự chiến đấu, quyết tâm và can đảm”

Khi gặp khó khắn, có thể bạn sẽ khó có thể giữ vững mục tiêu, ước mơ từ ban đầu của bạn .

Nhưng nếu bạn biết gắn bó với các đồng nghiệp, phục vụ những món ăn mà bạn tự tin làm và không lừa dối chính mình về những điều thực sự đang có, bạn sẽ có nhiều cơ may thành công hơn.

Theo Channel4

2 comments:

  1. Gordon mãi mãi là thần tượng của em! Khó tính nên chất lượng. Ước một lần được ăn món ông nấu hehe. Cảm ơn chủ blog vì bài viết này.


    ---------------------------
    Nguyễn Tú Uyên
    Nhân viên phân phối nước mắm Phú Quốc
    Click để xem thêm: Bán nước mắm Phú Quốc tốt nhất tại Sài Gòn hoặc Ban nuoc mam Phu Quoc tot nhat tai Sai Gon

    ReplyDelete