Việc nhận đặt chỗ mang lại nhiều lợi ích cho nhà hàng nhưng
cũng không phải là hoàn toàn là miễn phí.
Hầu hết mọi người đã từng có lần phải đặt chỗ tại nhà hàng, nhưng khi đến thì thấy hầu hết các bàn vẫn còn trống. Bạn có thể dễ dàng đến nhà hàng và kiếm được một chỗ đẹp, tại sao phải mất công làm gì? Nhưng câu hỏi hay hơn sẽ là có lẽ bạn sẽ không đến nếu không được
đảm bảo là vẫn còn chỗ. Như vậy, nhà hàng nhận đặt chỗ không chỉ để dễ quản lý
trong những tối đông khách mà còn để kéo thêm khách hàng vào những lúc vắng.
Việc nhận đặt chỗ sẽ tốn thêm chi phí cho nhà hàng. Ít nhất,
nhà hàng phải có nhân viên trực để trả lời điện thoại. Bạn cũng phải đối mặt với
vấn đề khách hàng không đến. Không giống
như các dịch vụ khác (ví dụ như khách sạn,…), hầu hết các nhà hàng đều không phạt
các khách hàng không đến. Khi “Không đến”, một bàn sẽ bị trống và không sinh ra
doanh thu. Theo thống kê, tỷ lệ “Không đến” cao xấp xỉ
10% - 20% với những tối bình thường, và có thể lên tới 40% vào những dịp đặc biệt như cuối năm hoặc
ngày lễ. Nhà hàng có thể áp dụng một số biện pháp
để hạn chế việc “Không đến” như gọi điện để xác nhận việc đặt chỗ hay cho đặt
quá số bàn mà nhà hàng có thể phục vụ nhưng những biện pháp này sẽ làm tăng thêm chi
phí hoặc giảm chất lượng dịch vụ. Việc xác nhận đặt chỗ tốn thêm nhân viên còn
nhận đặt quá khả năng phục vụ có thể dẫn đến một hàng dài khách phải đứng chờ mặc
dù đã đặt chỗ trước.
Thật không công bằng khi hàng nhận đặt chỗ miễn phí trong
khi họ phải tốn chi phí còn khách hàng thì hưởng sự tiện lợi.
Một nhà hàng thành công không nhất định phải nhận đặt chỗ, như trường hợp của Consider Frontera Grill, một trong những nhà hàng nổi tiếng
nhất của Chicago, họ chỉ nhận đặt chỗ đối với các nhóm lớn, còn tất cả những người
còn lại phải xếp hàng chờ. Rất thú vị là nhà hàng Mexico nổi tiếng nhất thành
phố, Topolobampo, nằm trong cùng toà nhà, cùng tầng với Consider Frontera Grill, lại nhận đặt chỗ (và
thực tế là việc đặt chỗ rất cần thiết trong hầu hết các tối).
Để đánh giá việc nhận đặt chỗ ảnh hưởng đến lượng khách của
nhà hàng như thế nào, chúng ta hãy xem xét vấn đề mà khách hàng gặp phải khi
nhà hàng không nhận đặt chỗ. Đầu tiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với khả năng
khi đến nhà hàng các bàn đã đầy kín chỗ và phải chờ để tìm được một bàn trống.
(Bạn hãy tưởng tượng sự thất vọng của khách hàng khi cuộc hẹn hò lãng mạng biến
thành những giây phút chờ đợi tưởng như dài vô tận).
Vậy khách hàng sẽ làm gì?
Dĩ nhiên việc quyết định có đến hay không sẽ phụ thuộc vào mức độ yêu
thích nhà hàng của bạn đến mức nào và khả năng nhà hàng còn chỗ hay không. Cơ hội
có chỗ ngồi càng ít thì mức độ yêu thích nhà hàng càng cao mới khiến họ quyết định
đến. Đứng ở vị trí của nhà hàng, điều này có nghĩa là chỉ có một phần nhỏ khách
hàng tiềm năng sẽ đến.
Nhà hàng có thể không bị ảnh hưởng gì nếu bạn luôn đông
khách, nhưng nếu số lượng khách thay đổi theo thời điểm, một số tối sẽ đông
còn những ngày khác thì vắng, có thể thực sự rất, rất vắng. Nếu khách hàng
không biết chắc nhà hàng còn chỗ hay không, những người không thực sự thích ăn ở ngoài sẽ ở nhà, mặc dù họ có thể dễ dàng kiếm một chỗ vào những tối vắng. Nhận
đặt chỗ sẽ giải quyết vấn đề này.
Bằng cách đảm bảo khách hàng sẽ có chỗ, nhà hàng đã loại bỏ
rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải, kéo thêm nhiều khách hàng trong những tối
vắng khách. Nếu tối cuối tuần nhà hàng luôn đông khách, bạn có thể ước là mình
không nhận đặt chỗ vì việc đặt chỗ không mang lại lợi ích gì thêm mà còn khiến bạn gặp phải
vấn đề “Không đến”. Tuy nhiên, khi nhà
hàng chỉ mới đầy một nửa, bạn nhận ra rằng một số khách hàng chỉ đến vì họ có
thể đặt chỗ trước.
Một số yếu tố sẽ quyết định việc nhận đặt chỗ quan trọng như
thế nào. Thứ nhất là khả năng phục vụ của nhà hàng. Khả năng phục vụ ít sẽ làm
tăng khả năng hết chỗ, giảm số lượng khách “sẵn sàng” đến nhà hàng . Lượng
khách thay đổi lớn giữa các ngày cũng có ảnh hưởng tương tự. Những yếu tố này
làm tăng sự quan trọng của việc nhận đặt chỗ.
Một yếu tố quan trọng nữa là tỷ lệ “Không đến”. Trên lý thuyết,
việc đặt chỗ được thực hiện trước khi khách hàng thực sự dùng dịch vụ. Vào thứ
Hai khi khách hàng đặt chỗ, anh ta không biết rằng tối thứ Sáu, sau khi đi làm
về anh ta rất mệt hoặc con đang ốm và anh quyết định không đi ăn nữa. Tỷ lệ này càng cao, việc nhận đặt chỗ càng kém hấp dẫn. Ngược lại, rủi
ro khách hàng gặp phải càng lớn thì việc nhận đặt chỗ càng cần thiết. Nếu nhà
hàng muốn nhắm đến những đôi muốn tới nhà hàng để kỷ niệm những ngày quan trọng
của họ thì việc nhận đặt chỗ là không thể không làm.
Cuối cùng là vấn đề cạnh tranh. Trong thị trường cạnh tranh,
ngày càng có nhiều nhà hàng nhận đặt chỗ vì nó cho phép nhà hàng “giành khách”
từ đối thủ. Thực tế, khách hàng có thể đến nhà hàng “lựa chọn 2” bởi vì họ
không thể đặt chỗ ở nhà hàng “lựa chọn 1”.
Còn có những lý do khác mà nhà hàng nên nhận đặt chỗ. Ví dụ
nó cho phép nhà hàng phục vụ nhiều khách hơn nhờ chuyển một số khách hàng từ thời
điểm đông khách sang thời điểm vắng. Tất cả các khách hàng thường muốn đặt từ
6:30 đến 8:00 tối nhưng một số có thể dời xuống 6:00 hoặc 8:30 nếu họ được đảm
bảo có một chỗ ngồi, và như vậy sẽ cho phép nhà hàng phục vụ thêm lượt khách nữa vào mỗi tối. Ví dụ như Geja’s Café ở Chicago, họ ghi trên
website của mình là chỉ nhận đặt chỗ vào giờ sớm vào tối thứ Sáu và thứ Bảy.
Ngoài ra việc đặt chỗ cũng mang lại nhiều lợi ích cho việc
quản lý nhà hàng. Nó có thể giúp nhà hàng dự đoán nhu cầu để tăng cường nhân
viên phục vụ và nguyên liệu chế biến cho phù hợp. Bằng cách chuyển khách hàng từ
thời điểm đông khách sang vắng và khách không ngồi vào bàn cùng một lúc, quản
lý nhà hàng có thể yên tâm là nhân viên phục vụ không bị quá tải vì khách đến dồn
vào một lúc, dẫn đến thúc giục bộ phận bếp với những đơn yêu cầu dồn dập. Thay
vào đó, việc nhận đặt chỗ có thể điều hoà giữa thời gian đến của khách hàng với công
suất phục vụ, cho phép nhà hàng phục vụ nhanh hơn mà không phải duy trì một đội
ngũ nhân viên quá đông. Vì vậy, mặc dù việc nhận đặt chỗ tốn chi phí, nó lại có thể
dẫn đến giảm chi phí ở những khâu khác.
Với những lợi ích mang lại, không ngạc nhiên là rất nhiều
nhà hàng lại nhận đặt chỗ miễn phí. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc những chi
phí đi kèm để áp dụng cho phù hợp. Hy vọng là bạn sẽ tìm được một giải pháp thích hợp cho mình.
Kellogg School of Management
No comments:
Post a Comment